มทร.ธัญบุรี ให้นักศึกษานำคะแนน TOEIC, TOEFL, IELTS ขอยกเว้นเรียนวิชาภาษาอังกฤษระดับปริญญาตรีได้ หากสอบ TOEIC ได้ 500 คะแนนขึ้นไป มหาวิทยาลัยช่วยออกค่าสอบ

นายสมหมาย ผิวสอาด รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มทร.ธัญบุรี ได้ออกประกาศยกเว้นการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในระดับดี ให้สามารถนำความรู้ดังกล่าวนำมาเทียบเป็นผลการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป โดยไม่ต้องเข้าเรียน

ซึ่งวิชาที่ได้รับการยกเว้น คือ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 ซึ่งนักศึกษาจะต้องผ่านเกณฑ์ผลสอบ TOEIC ได้คะแนน 500 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ TOEFLคะแนนระดับ 32 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ IELTS คะแนน 4.5 คะแนนขึ้นไป โดยสามารถนำผลคะแนนอย่างใดอย่างหนึ่งมาใช้เป็นหลักฐานก็จะได้คะแนนในระดับเอในรายวิชาดังกล่าว แต่หากนักศึกษาจะขอยกเว้นใน 2 รายวิชา ได้แก่ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 และ 2 จะต้องมีผลสอบ TOEIC ได้คะแนน 500 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ TOEFL คะแนนระดับ 35 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ IELTS คะแนน 5.0 คะแนนขึ้นไปอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจะได้คะแนนในระดับเอ แต่หากขอยกเว้น 3 รายวิชา ได้แก่ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 และ 2 วิชาสนทนาภาษาอังกฤษ จะต้องมีผลสอบ TOEIC ได้คะแนน 550 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ TOEFL คะแนนระดับ 46 คะแนนขึ้นไป ผลสอบ IELTS คะแนน 5.5 คะแนนขึ้นไปโดยนำมาใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง จึงจะได้คะแนนในระดับเอ

นอกจากนี้ ผู้ที่สอบ TOEIC ได้ 500 คะแนนขึ้นไป มหาวิทยาลัยจะช่วยออกค่าสอบให้ 950 บาท ซึ่งมีนักศึกษานำผลสอบมาเบิกค่าสอบกับมหาวิทยาลัยจำนวนมาก