ENERGY SAVING l การนำพลังงานทดแทนเพื่อระบบบำบัดน้ำเสีย ของ อบจ.ชัยภูมิ

ENERGY SAVING l การนำพลังงานทดแทนเพื่อระบบบำบัดน้ำเสีย ของ อบจ.ชัยภูมิ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ และนายกสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้มีแขกรับเชิญสัปดาห์นี้ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.มนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ

โดย ผศ.ดร.วิรชัย เปิดประเด็นคำถามแรกว่า “ในฐานะเป็นผู้นำในท้องถิ่น อยากถามถึงมุมมองเกี่ยวกับการนำพลังงานทดแทนเข้ามามีบทบาทกับทิศทางต่อท้องถิ่นอย่างไรบ้าง

ดร.มนตรี กล่าวว่า อนาคตในพลังงานทดแทน เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว ในฐานะที่ดูแลท้องถิ่น อย่างเช่น จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพพื้นที่ที่เหมาะสมกับการลงทุนด้านพลังงาน แต่ในภาคของประชาชน ผู้นำท้องถิ่น รับรู้เรื่องของพลังงาน ฉะนั้น สถานศึกษา ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน ตอนนี้ตื่นตัวซึ่งแตกต่างกว่าเดิม โดยในปีนี้ มีการตื่นตัวเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม

ผศ.ดร.วิรชัย ได้สอบถามเพิ่มเติมว่า “จริงๆ แล้วในสิ่งที่ท่านได้ตัดสินใจ มีความรู้ความเข้าใจ สิ่งหนึ่งที่ท่านมั่นใจ อยากจะถามความยากลำบาก อุปสรรค หน่วยงานอื่นๆ เข้าใจและยอมรับการลงทุนด้านพลังงานทดแทนอย่างไรบ้าง?”

ดร.มนตรี กล่าวว่า ความยากง่าย เป็นส่ิงที่ลำบาก องค์ความรู้มาจากตั้งแต่ระบบการศึกษา หากมองในมุมของอุดมศึกษาเราก็จะเริ่มเห็นมาไม่กี่ปี อีกมุมหนึ่ง ในผู้นำท้องถิ่น กรณีในประเทศไทย ประมาณ 80,000 หมู่บ้าน ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน นำผู้บริหารโรงเรียนไปศึกษาดูงาน ทำให้ประชาชนเริ่มมีความรู้ความเข้าใจ ดังนั้น จะต้องให้ความรู้ตั้งแต่ระบบการศึกษา พร้อมกันนี้ จะต้องมีการสนับสนุนงบประมาณ

ผศ.ดร.วิรชัย ถามถึงการเรื่องการส่งเสริมด้านการศึกษาเกี่ยวกับด้านพลังงานภายในจังหวัด ซึ่งทราบมาว่าทาง อบจ.ชัยภูมิ มีโครงการนำร่องในหลักสูตรของวิทยาลัยเทคนิค มีกระบวนการแนวคิดอย่างไร?

ดร.มนตรี กล่าวว่า ด้วยหลักสูตรการเรียนการสอน ในกลุ่มอาชีวศึกษา (ฉ.5) มีการผลักดันให้เปิดหลักสูตรพลังงานทดแทนในระดับ ปวส. นี่คือสิ่งที่เราจะต้องผลิตกำลังแรงงาน นอกจากนี้ มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องแหล่งฝึกประสบการณ์ในพื้นที่อีกด้วย

ผศ.ดร.วิรชัย กล่าวถึงแนวคิดที่ทาง อบจ.ชัยภูมิ ได้เป็นหนึ่งตัวอย่างในการลงมือทำการบำบัดน้ำ ในจังหวัดชัยภูมิ ท่านมีแนวความคิด หรือให้ข้อคิดเห็นอย่างไรในการใช้พลังงงานทดแทนสำหรับบำบัดน้ำ

ดร.มนตรี กล่าวว่า ในจังหวัดชัยภูมิ เรามีสวนสาธารณะ คือ หนองปลาเฒ่า แต่เป็นระบบปิด สิ่งที่มองเห็นคือการนำระบบพลังงานทดแทน ด้วยการใช้พลังงานลม และมีการระดมความคิดร่วมกับทางสมาคมฯ จนทำให้เกิดโครงการขึ้น

===========================================
ดำเนินรายการโดย ปิยะพงษ์ เคนทวาย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

(ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563)ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี FM 89.5 Mhz