ENERGY SAVING l การเตรียมความพร้อมการจัดงาน TREC13

ENERGY SAVING l การเตรียมความพร้อมการจัดงาน TREC13

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี และประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้มีแขกรับเชิญสัปดาห์นี้ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ดร.อำพล อาภาธนากร นายกสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย

โดย ผศ.ดร.วิรชัย เปิดประเด็นคำถามแรกว่า “ในปีนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ก็ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในหลายส่วน สำหรับทางสมาคมฯ วางแผนเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

ดร.อำพล กล่าวว่า จากสถานการณ์ COVID-19 ก็ร่วมกันพิจารณาล่าสุด ก็คงจัดงานเป็นปีที่ 13 “” ก็คงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้กระบวนการในด้านอื่นๆ หยุดชะงักไป ซึ่งเป็นมีการปรับรูปแบบการดำเนินงาน และวางแผนไว้เบื้องต้นไว้ล่วงหน้าในการจัดงานในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ทั้งนี้ รูปแบบการจัดงาน ยึดหลักการจัดงานแบบการเว้นระยะห่างทางสังคม และปรับขนาดของการจัดงานให้เหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่ยังคงเน้นกลุ่มเป้าหมายเดิม เพื่อลดผลกระทบ และการนำเสนอการประชุมใช้แบบออนไลน์ (ซึ่งก็เป็นรูปแบบใหม่โดยให้ผู้นำเสนอแจ้งความประสงค์ล่วงหน้า) ทั้งนี้ สถานที่การจัดงาน เบี้องต้นได้สำรวจพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

นอกจากนี้ สำหรับการนำเสนอบทความในกลุ่มนิสิต นักศึกษา จะมีการสงวนสิทธิ์และจำกัดจำนวนบทความในการนำเสนอ เพราะฉะนั้นจะเป็นการเชิญในรูปแบบเครือข่ายสมาคม และเครือข่ายชุมชน แต่สำหรับหัวข้อที่เราจะนำเสนอในปีนี้ จะมีการปรับเล็กน้อย ซึ่งหัวข้อในปีนี้ จะเน้นไปในการเสวนาองค์ความรู้พลังงานในภาวะวิกฤต , สิ่งแวดล้อมชุมชน, พลังงานเพื่อการเกษตร, ดังนั้น นักวิชาการ นักวิจัย ตัวแทนจากชุมชน จะเข้ามาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กันในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบการออกบูธ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการ ก็คงจะเชิญนำมาจัดนิทรรศการ แต่ก็จะมีแผนการผลิตแบบสื่อแบบถ่ายทอดสดการชมบูธได้ นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งประชาชนอาจจะไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่งาน สามารถรับชมผ่านเว็บไซต์ได้ โดยสมาชิกก็สามารถติดตามข่าวสารได้ทางช่องทางแฟนเพจเฟสบุ๊คของสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย

===========================================
ดำเนินรายการโดย ปิยะพงษ์ เคนทวาย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรชัย โรยนรินทร์ ประธานที่ปรึกษาสมาคมพลังงานทดแทนสู่ชุมชนแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

(ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2563)ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี FM 89.5 Mhz