ทำไมเดลธุรกิจแบบ One for One ถึงประสบความสำเร็จ?
เพราะมันเหมือนกับสิ่งที่ Robin Hood ทำน่ะสิ การอ้างความชอบธรรมในการทำคุณงามความดี โดยการขายสินค้าและบริการให้กับ “คนรวย” ในราคาที่สูงกว่าขายให้ “คนจน” ซึ่งกำไรส่วนใหญ่ของบริษัทได้มาจากฐานลูกค้าที่เป็นคนรวย และ One for One ยังเป็นโมเดลธุรกิจที่ให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการคืนกำไรสู่สังคม แตกต่างจากกการทำ CSR ปกติทั่วไป ที่บริษัทได้ประโยชน์อยู่แค่ฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วมในการทำความดีนี้ด้วย เรียกว่าเป็น “Feel Good Factor” ไปเลย โดยเฉพาะยิ่งการที่คนในสังคมเห็นว่าผู้บริโภคใส่รองเท้าของแบรนด์อะไรอยู่ และแบรนด์นี้กำลังทำอะไรอยู่ ทำให้ส่งเสริมภาพลักษณ์ของทั้งแบรนด์และผู้บริโภคไปด้วย
การทำธุรกิจแบบ Robin Hood นั้นมีเป้าหมายอยู่สองประเภท
หนึ่ง เพื่อสร้างชื่อเสียง
สอง เป็นกลยุทธ์เพื่อเพิ่มยอดขายในอนาคต
นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือช่วยสร้าง Economies of scale ที่คนอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ รวมถึงเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทได้ เช่น ในสิ่งที่ TOMS ทำไปแล้วจากนี้
Read more at: https://www.digitalbusinessconsult.as…
#SME_Champion 19.30-20.00 โดย ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร และ ปิยะพงษ์ เคนทวาย