มทร.ธัญบุรี เตรียมพร้อมเปิดเรียน ในช่วงวิกฤต COVID – 19

RMUT TALK สัมภาษณ์ ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เรื่อง มทร.ธัญบุรี เตรียมพร้อมเปิดเรียน ในช่วงวิกฤต COVID – 19
โดย อาทิตยา ปักกะทานัง
.
มหาวิทยาลัยได้นำเอาต้นแบบสิ่งที่ดำเนินการมาตั้งแต่เรียนภาคฤดูร้อน ซึ่งการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ 100% เพราะอยู่ในช่วงของการระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้มีประกาศจากที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้จัดการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1/2563 ของมหาวิทยาลัยทั้งหมดในประเทศไทยแบบออนไลน์ ฉะนั้น จึงต้องมีการประกาศออกไปอย่างชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาได้มีการเตรียมความพร้อม เพราะเทอมที่ 1 นี้ มทร.ธัญบุรี จะมีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ทั้งหมด 100%
.
ด้านการเตรียมความพร้อมให้อาจารย์ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ร่วมกับสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ จะมีห้องให้อาจารย์บันทึกจัดการเรียนการสอน เช่น มีการจัดห้องและคู่มือสำหรับให้อาจารย์บันทึกเทปการสอน การใช้ระบบ RMUTT D-Learn ทั้งยังปรับแผนการเรียนจำนวนมาก เนื่องจาก มทร.ธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ จะต้องมีการจัดการเรียนการสอนที่เป็น LAB หรือเป็นการปฏิบัติ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษายังไม่สามารถเข้าเรียนในลักษณะนี้ได้ จึงต้องมีการจัดเวลาให้เหมาะสม แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น หลังจากการเรียนผ่านไปหลายเดือนแล้ว อาจให้นักศึกษากลับเข้ามาเรียนปฏิบัติได้ การปรับแผนอีกส่วนหนึ่งคือการเลื่อนวิชาปฏิบัติไปอยู่ในภาคเรียนที่ 2 จึงทำให้รายวิชาในภาคเรียนที่ 1 เป็นวิชาเกี่ยวกับทฤษฎี
.
ส่วนของนักศึกษาที่ไม่มีความพร้อม มหาวิทยาลัยได้เตรียมอุปกรณ์การเรียนคอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เน็ต ไว้รองรับนักศึกษา สามารถเข้าใช้บริการที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยได้ โดยยึดหลักมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)
.
การไปฝึกงานหรือสหกิจศึกษาของนักศึกษาในช่วงโควิด-19 ระบาด มีปัญหามากพอสมควร ยกตัวอย่าง เช่น การไปสหกิจศึกษาในต่างประเทศ ปีหนึ่งจะมีประมาณ 200 คนที่เดินทางไป ตอนนี้ไม่สามารถเดินทางได้ก็ต้องปรับให้มีสหกิจศึกษาในประเทศแทน ซึ่งหากสหกิจศึกษาในประเทศจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1 ภาคอุตสาหกรรม จะมีการฝึก 4 เดือนเต็ม
ส่วนที่ 2 เตรียมสถานที่ในมหาวิทยาลัย ถ้าหากภาคอุตสาหกรรมไม่พร้อมที่จะให้นักศึกษาออกไปสหกิจศึกษา
.
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้ย้ายช่วงเวลาการออกสหกิจศึกษาไปเทอม 2 และเปลี่ยนให้นักศึกษามาเรียนในภาคการศึกษาที่ 1 แทน และจากการระบาดในช่วงที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องปิดสนามกีฬาทั้งหมด รวมทั้งสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรค แต่เมื่อรัฐบาลมีการผ่อนปรนแล้ว ขณะนี้มหาวิทยาลัยจึงได้เปิดให้นักศึกษาและประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ แต่ต้องมีระบบคัดกรองการเข้า-ออก รวมถึงการเว้นระยะห่างระหว่างสังคม ส่วนเวลาในการให้บริการจะเปิดถึงเวลา 20.00 น. มีการรายงานข้อมูลการใช้บริการตลอดทุกวัน
.
มหาวิทยาลัยได้จ้างงานนักศึกษาที่ประสบปัญหาทุนทรัพย์ ทำหน้าที่คัดกรองผู้เข้าใช้บริการสถานกีฬาของมหาวิทยาลัย ฉะนั้น ผู้ที่จะเข้ามาเล่นกีฬาในสถานที่ของมหาวิทยาลัยได้จะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ บันทึกข้อมูลรายชื่อและเวลาที่เข้าใช้บริการ ทั้งยังมีการประกาศแจ้งให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หลังจากเปิดให้บริการสถานกีฬาต่างๆ ผลปรากฏว่า นักศึกษา อาจารย์และประชาชนมีความพึงพอใจมาก เนื่องจากมีสถานที่ออกกำลังกาย ช่วยส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง
.
ข้อมูลการสำรวจ นักศึกษาได้รับผลกระทบในเรื่องของคอมพิวเตอร์ ไม่มีความพร้อมประมาณพันกว่าคน ระบบอินเตอร์เน็ต มหาวิทยาลัยจึงได้จัดเตรียมแนวทางการแก้ไขปัญหา มีการทำประกันให้กับนักศึกษาและอาจารย์
ในช่วงเปิดภาคเรียนฤดูร้อน มทร.ธัญบุรี ได้ลดค่าเทอมให้กับนักศึกษา 20% ส่วนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มหาวิทยาลัยยังไม่ประกาศมาตรการออกมา เนื่องจากรอดูสถานการณ์ก่อน ซึ่งได้มีการหารือกับผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการสภามหาวิทยาลัย คณาจารย์ บุคลากร รวมทั้งผู้ปกครอง แม้การเรียนการสอนในภาคเรียนนี้จะเป็นรูปแบบออนไลน์ แต่ค่าใช้จ่ายกลับไม่ต่างกันมากนัก สิ่งที่ลดลงคือการใช้พลังงาน ซึ่งมหาวิทยาลัยจะนำส่วนต่างนี้ไปเป็นทุนการศึกษาให้กับนักศึกษา เพราะมีข้อเสนอแนะจำนวนมากว่า ควรมีการจัดสรรทุนการศึกษาให้กับนักศึกษามากขึ้น ดีกว่าการลดค่าเทอม อาจมีการเพิ่มทุนการศึกษาเป็น 1 เท่าตัวจากเดิม ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อหาทางออก
มหาวิทยาลัยยังเหลือเวลาติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคประกอบการตัดสินใจเกือบ 1 เดือน ก่อนจะมีการเปิดภาคเรียนวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะนี้ ได้จัดงบประมาณเพิ่มมากขึ้นให้กับนักศึกษาที่สนใจทำงานพาร์ทไทม์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษามีรายได้แล้ว ยังได้ความรู้และประสบการณ์การทำงานจริงด้วย
.
เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มหาวิทยาลัยจึงได้จัดทำนโยบายในทุกๆด้าน ทั้งการจัดการเรียนการสอน การพัฒนานักศึกษา กิจกรรมที่จะสนับสนุนนักศึกษาไว้ถึง 3 แผนงาน เพื่อให้สามารถปรับแผนงานได้ทันที ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและอนาคตอันใกล้นี้ มหาวิทยาลัยจะมีความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในการส่งนักศึกษาไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ใช้เวลา 4 เดือนหรือ 1 ภาคเรียน เพื่อเรียนรู้ในทุกๆด้าน มีความพร้อมออกไปทำงานจริง
.
ความสำเร็จของสหกิจศึกษา เห็นได้ชัดจากการมีงานทำของนักศึกษาที่ค่อนข้างสูงมาก ได้ทำงานตรงกับสายงานและตรงกับที่สถานประกอบการต้องการ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ 8 หลักสูตร เรียนรู้กับภาคอุตสาหกรรมโดยตรง หลักสูตรระยะสั้น (Non-Degree) เป็นหลักสูตรอบรมระยะสั้นที่ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้