นักศึกษาแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี วิจัยนวัตกรรมจากภูมิปัญญาชาวบ้าน คิดค้นเจลลดรอยแผลเป็นจากน้ำดีปลาช่อน


นายธนกร เจริญพิบูลย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยว่า การที่ตนเองได้เรียนสาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ จึงได้เห็นถึงความสำคัญของการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย โดยจากการศึกษาหาข้อมูลภูมิปัญญาชาวบ้าน พบมีการนำน้ำดีของปลาช่อนมาใช้เป็นองค์ประกอบของยาบำรุงหรือยาอายุวัฒนะ จึงได้ทำการศึกษาและวิจัยสกัดสารน้ำดีปลาช่อนที่มาจากของเหลือใช้จากประมงน้ำจืด พบว่า สามารถกระตุ้นสร้างและการหายของบาดแผลในเซลล์ผิวหนังมนุษย์ได้ และยังมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชันที่สูง นอกจากนี้ ยังมีความปลอดภัยต่อการ นำไปใช้ทางผิวหนัง เพราะว่าสารสกัดจากธรรมชาติ ที่สำคัญนำของเหลือใช้นำมาพัฒนาเป็นเจลลดรอยแผลเป็น ดังนั้นมีต้นทุนที่ถูกกว่าเพื่อตอบสนองกำลังซื้อของลูกค้า
ด้าน ผศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ อาจารย์ที่ปรึกษา เผยว่า ได้นำน้ำดีของปลาช่อนที่ได้ผ่านกระบวนการสกัดแบบพิเศษ มาเป็นส่วนผสมหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เจลลดริ้วรอย โดยมีส่วนผสมของสมุนไพรของไทยร่วมด้วย ซึ่งสามารถสมานบาดแผล ลดรอยแผลเป็นและจุดด่างดำได้ดี สำหรับเนื้อของเจลที่ได้มีเนื้อบางเบาและง่ายต่อการนำไปใช้ เป็นศาสตร์ภูมิปัญญาชาวบ้านโดยในขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อขอสิทธิบัตรและมีการนำไปต่อยอดในอนาคต สำหรับหน่วยงานใดสนใจนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สามารถติดต่อและสอบถามได้ที่ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย 02-592-1999 และ 088-266-7266