CinemaCafe l The Railway Man (ผู้กำกับ Jonathan Teplitzky, 2013) และ Happy Together (โลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา dir. Wong Kar-Wai, 1997)


#CinemaCafe l The Railway Man (ผู้กำกับ Jonathan Teplitzky, 2013) และ Happy Together (โลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา dir. Wong Kar-Wai, 1997)
.
The Railway Man (ผู้กำกับ Jonathan Teplitzky, 2013) ภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงและดัดแปลงจากหนังสือในชื่อเดียวกัน แต่งโดย Eric Lomax ชาวอังกฤษ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ประเทศสิงคโปร์ เขาถูกจับโดยทหารญี่ปุ่น และถูกส่งตัวไปอยู่ในค่ายกักกันเชลย รวมทั้งถูกบังคับให้เป็นแรงงานสร้างทางรถไฟ (สายมรณะ) ในประเทศไทย แต่เมื่อเขาถูกจับได้เพียงเพราะการแอบกระทำในสิ่งที่เขารัก ส่งผลให้เขาถูกลงโทษอย่างทรมาน ไม่มีใครทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องมืดนั้น แต่นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ Eric ต้องทนทุกข์มาอีกเป็นเวลาหลายปีหลังจากที่สงครามสิ้นสุด เมื่อเขาได้พบรักและแต่งงาน ชีวิตหลังจากนี้จะทำให้เขาลืมเรื่องเลวร้ายได้หรือไม่ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเขาได้เผชิญหน้ากับทหารญี่ปุ่นคนที่เคยทำให้เขาเจ็บปวด ภาพยนตร์นำเสนอผลที่เกิดจากสงคราม
.
Happy Together (โลกนี้รักใครไม่ได้นอกจากเขา dir. Wong Kar-Wai, 1997) ภาพยนตร์ของผู้กำกับ Wong Kar-Wai ลำดับที่ 5 ต่อจาก Fallen Angels (1995) Happy Together เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องราวความรัก ของกลุ่ม LGBT ที่เล่าเรื่องของเกย์หนุ่มชาวฮ่องกงสองคนที่เดินทางไปเที่ยวที่ ประเทศอาร์เจนตินา คนเล่าเรื่องคือ Lai Yui-fai (แสดงโดย Tony Leung Chiu-Wai) ที่จะต้องรักๆเลิกๆ กับแฟนหนุ่มเจ้าเสน่ห์ หน้าตาน่ารัก Ho Po-wing (แสดงโดย Leslie Cheung) ทั้งสองคนตั้งใจจะไปเที่ยวน้ำตก Iguazu ก่อนจะเดินทางกลับ Hong Kong แต่ด้วยความเจ้าชู้ เอาแต่ใจตัวเองของ Ho Po-wing ทำให้คู่รัก ที่ต้องแยกทางกัน แต่ซักพักก็ต้องกลับมาคืนดีกัน เรื่องราววนเวียนอย่างนี้จนกระทั่ง Lai Yui-fai ได้รู้จักกับ Chans (แสดงโดย Chang Chen) สถานการณ์ความรักก็เปลี่ยนไป
ภาพยนตร์นำเสนอตามแนวทางของผู้กำกับ Wong Kar-wai ที่เน้นภาพสวยงามฉูดฉาด ที่ถ่ายโดย Christopher Doyle ช่างภาพขาประจำ ภาพที่มีตั้งแต่ ขาว-ดำ จนกระทั่งย้อมสี รวมทั้งมุมกล้องที่กลับด้านตีลังกา ความเร็วภาพที่ไม่แน่นอน เน้นการถ่ายในพื้นที่แคบๆ เช่น ห้องเช่า ห้องครัว ไนต์คลับ เรื่องราวให้ความสำคัญกับ ความรัก การพลัดพราก และความเหงา Happy Together ได้รับรางวัล ผู้กำกับยอดเยี่ยม จาก Cannes Film Festival (1997), ถ่ายภาพยอดเยี่ยม จาก Golden Horse Awards ครั้งที่ 34, และ Tony Leung ได้ดารานำชายยอดเยี่ยมจาก Hong Kong Awards ครั้งที่ 17
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 27 พฤศจิกายน 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio