CinemaCafe l It’s Okay to Not Be Okay (ผู้กำกับ Park Shin-woo, 2020) และ Dog Day Afternoon (ปล้นกลางแดด dir. Sidney Lumet, 1975)


#CinemaCafe l It’s Okay to Not Be Okay (ผู้กำกับ Park Shin-woo, 2020) และ Dog Day Afternoon (ปล้นกลางแดด dir. Sidney Lumet, 1975)
.
It’s Okay to Not Be Okay (ผู้กำกับ Park Shin-woo, 2020)
ซีรีย์ 16 ตอนจบนำเสนอเรื่องราวความรักของชายหนุ่มหญิงสาวที่มีปมปัญหาชีวิต แต่มาช่วยเติมเต็มกันและกันให้ข้ามผ่านเรื่องร้ายๆ ในชีวิตไปให้ได้ ชีวิตในวัยเด็กของนางเอกสาว Ko Moon-young (รับบทโดย Seo Ye-ji) ที่มีบุคลิกต่อต้านสังคม แต่กลับประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยการเป็นนักเขียนหนังสือนิทานเด็ก ได้มาพบรักกับพระเอกหนุ่ม Moon Gang-tae (รับบทโดย Kim Soo-hyun) ที่ปิดกั้นตัวเอง ไม่มีเวลาให้กับความรักเพราะต้องดูแลพี่ชาย Moon Sang-tae (รับบทโดย Oh Jung-se) ที่ป่วยเป็นออทิสติก แต่มีความสามารถในการวาดภาพและใฝ่ฝันอยากเป็น Illustrator ให้กับหนังสือนิทานของ Ko Moon-young ที่เขาชื่นชอบ ปมปัญหาชีวิตในวัยเด็กของทั้งสามที่เป็นเหยื่อของความรุนแรงและถูกกระทำ รวมทั้งเรื่องราวชีวิตของผู้ป่วยในโรงพยาบาลจิตเวชที่ชื่อ OK Psychiatric Hospital ทำให้เกิดเป็นเรื่องราวที่สวยงาม การช่วยเหลือดูแลกันและกัน และการได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนและคนรอบข้าง ซีรีย์นี้เน้นประเด็นปัญหาสุขภาพจิตและโรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในสังคม
.
Dog Day Afternoon (ปล้นกลางแดด dir. Sidney Lumet, 1975) Dog Day Afternoon ภาพยนตร์ในกลุ่ม Hollywood New Wave ในยุค 70s สร้างจากเหตุการณ์ปล้นธนาคารที่เกิดขึ้นจริง เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 1972 และได้ถูกเขียนเป็นบทความชื่อ The Boy in the Bank ตีพิมพ์ใน นิตยสาร Life ฉบับ 22 กันยายน 1972 ภาพยนตร์เล่าเรื่องการปล้นธนาคารจากชายหนุ่ม 3 คนในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ชายหนุ่มทั้ง 3 คนไม่ได้เป็นโจรโดยอาชีพ และขาดการวางแผนที่แน่นอน และเมื่อเริ่มปล้นชายหนุ่มคนแรกก็ถอดใจแล้วหนีไปเฉยๆ เหลือไว้แต่ Sunny (แสดงโดย Al Pacino) และ Sul (แสดงโดย John Cazale) ทั้งสองคนก็ดำเนินการปล้นและได้พนักงานธนาคารเป็นตัวประกัน แต่ด้วยความด้อยประสบการณ์ก็ทำให้ตำรวจล้อมจับ มีการต่อรองแลกตัวประกัน และเหตุการณ์บานปลายมากขึ้น เมื่อมีฝูงชนเข้ามาเชียร์ รวมทั้งกองทัพสื่อมวลชนที่ทำให้เรื่องราวกระจายไปทั่วเมือง Al Pacina ในบท Sunny โชว์ความสามารถในการแสดงอย่างเต็มที่ โดยเขาเป็นจุดศูนย์กลางเกือบตลอดทั้งเรื่อง และเมื่อภาพยนตร์ดำเนินเรื่องไปได้ซักระยะ ก็จะเปิดเผยสาเหตุที่ทำให้ Sunny ต้องมาปล้นธนาคาร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย และทำให้กองเชียร์ด้านนอกธนาคารเปลี่ยนเป็นโกรธเกรี้ยว แต่กลับเป็นการเพิ่มกองเชียร์ออีกกลุ่ม ภาพยนตร์ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 6 รางวัล คือ Best Picture, Best Director, Best Actor(Al Pacino), Best Supporting Actor (Chris Sarandon), Best Film Editing, และ ชนะรางวัล Best Writing Original Screenplay โดย Frank Pierson

ออกอากาศ[ 11 กันยายน 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio