CinemaCafe l Enola Holmes (ผู้กำกับ Harry Bradbeer, 2020) และ I am woman (คุณผู้หญิงยืนหนึ่งหัวใจแกร่ง dir. Unjoo Moon, 2020)


#CinemaCafe l Enola Holmes (ผู้กำกับ Harry Bradbeer, 2020) และ I am woman (คุณผู้หญิงยืนหนึ่งหัวใจแกร่ง dir. Unjoo Moon, 2020)
.
Enola Holmes (ผู้กำกับ Harry Bradbeer, 2020)
ภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวน เรื่องราวของน้องสาวคนสุดท้องของตระกูล Holmes ที่มีชื่อว่า Enola Holmes (รับบทโดย Millie Bobby Brown) ที่มีพี่ชายคนโตเป็นผู้เคร่งครัดทำงานให้รัฐบาลอังกฤษ Mycroft Holmes (รับบทโดย Sam Claflin) และพี่ชายคนกลางนักสืบผู้โด่งดัง Sherlock Holmes (รับบทโดย Henry Cavill) ในวันเกิดอายุครบ 16 ปี เธอพบว่าแม่ของเธอหายไปอย่างไร้ร่องรอย เธอจึงตัดสินใจเข้าเมืองเพื่อตามหาแม่ด้วยการถอดรหัสต่าง ๆ ที่แม่ทิ้งไว้ให้ สายเลือดนักสืบ ประกอบกับการเลี้ยงดูแบบนอกกรอบจากแม่เลี้ยงเดี่ยว Eudoria Holmes (รับบทโดย Helena Bonham Carter) ส่งผลให้ Enola ในวัย 16 ปี เข้มแข็งและเต็มไปด้วยไหวพริบปฏิภาณที่สามารถทำให้เธอกลายเป็นหญิงสาวที่พร้อมจะเติบโตอย่างมีคุณภาพในสังคม
.
I am woman (คุณผู้หญิงยืนหนึ่งหัวใจแกร่ง dir. Unjoo Moon, 2020) ภาพยนตร์สร้างจากประวัติชีวิตของ Helen Reddy นักร้องสาวชาว ออสเตรเลียที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกในยุค 70s ภาพยนตร์เล่าเรื่องอย่าง เรียบง่าย เรียงลำดับเนื้อหาตามช่วงเวลา โดยเริ่มต้นตั้งแต่ Helen เดินทาง มา New York พร้อมกับลูกสาว Traci อายุ 3 ขวบ เพื่อมาบันทึกเสียงของ บริษัทเพลงรายใหญ่ แต่สุดท้ายก็ถูกปฏิเสธ เพราะว่าบริษัทต้องการนักร้อง ชายแนวร็อก เธอจึงต้องพักโรงแรมราคาถูก ยังชีพด้วยการร้องเพลงตามคลับเล็กๆและโดนกดขี่ค่าแรง เนื่องจากเป็นผู้หญิงและเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมาย จนกระทั่ง เธอได้พบกับเพื่อนเก่าชาวออสเตรเลีย Lilian Roxon นักเขียนที่มีอิทธิพลในวงการบันเทิงรวมทั้งเป็นคนที่เขียน Rock Encyclopedia และเธอได้พบกับ Jeff Wald ผู้ที่ต่อมาเป็นสามีและผู้จัดการส่วนตัวของ Helen ทั้ง Lilian และ Jeff มีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ Helen ประสบความสำเร็จ สำหรับเพลง I am woman เป็นเพลงที่เธอแต่งเองเพื่อสะท้อนพลังของผู้หญิง และเพลงนี้สร้างชื่อเสียงให้กับเธอมากที่สุด เนื่องจากในยุค 70s เป็นช่วงเวลาที่ทั่วโลกมีการประท้วงอย่างมากมายโดยเฉพาะที่อเมริกา เช่น ประท้วงสงครามเวียดนาม, ประท้วงการเหยียดผิว รวมทั้งการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรี เพลง I am woman จึงกลายเป็นเพลงประจำม๊อบของกลุ่มสิทธิสตรี ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเพลงเอกที่น่าประทับใจของ Helen หลายเพลง เช่น I am woman, Angie Baby, I don’t know how to love him และสุดท้ายสิ่งที่น่าเสียใจสำหรับแฟนเพลงของ Helen คือขณะที่ภาพยนตร์เรื่อง I am woman ออกฉายทั่วโลก Helen Reddy ก็จากโลกนี้ไปในวันที่ 29 กันยายน 2020 ถึงแม้ว่าเธอได้จากไปแล้วแต่เสียงเพลงของเธอ โดยเฉพาะเพลง I am woman ก็ยังคงส่งเสียงกึกก้องไปทั่วโลกเพื่อประกาศให้เห็นถึงพลังของผู้หญิง
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 2 ตุลาคม 2563 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio