CinemaCafe l เรื่องสยองขวัญที่เกาะร้างในMidnight Mass และ Minari กับการสร้างตัวของครอบครัวชาวเกาหลีที่อเมริกาในยุค 80

CinemaCafe l เรื่องสยองขวัญที่เกาะร้างในMidnight Mass และ Minari กับการสร้างตัวของครอบครัวชาวเกาหลีที่อเมริกาในยุค 80
.
Midnight Mass (ผู้กำกับ Mike Flanagan, 2021) ผลงานซีรีย์ 7 ตอนของผู้กำกับเจ้าพ่อหนังสยองขวัญที่เคยฝากผลงานหลอนสยองขวัญ ไว้อย่าง The Haunting of Hill House (2018) และ The Haunting of Bly Manor (2020) มาครั้งนี้เขานำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเกาะคร็อกเก็ตต์ รู้จักกันดีในชื่อเกาะคร็อกพ็อต เกาะกลางทะเลที่มีประชากรอยู่ 127 คน ศูนย์รวมจิตใจของคนบนเกาะคือโบสถ์เซนต์แพทริก โดยมีพอล ฮิลล์ (รับบทโดย Hamish Linklater) เป็นบาทหลวงประจำโบสถ์ รับหน้าที่แทนมงซินญอร์ พรูอิตต์ (บาทหลวงคนก่อน) ที่ระหว่างไปแสวงบุญเกิดไม่สบายต้องพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาลในแผ่นดินใหญ่ ในระหว่างที่พอลเป็นบาทหลวงประจำโบสถ์มีเรื่องประหลาดเกิดขึ้นมากมาย คนที่ท้องกลับพบว่าแท้ง เด็กที่พิการเดินไม่ได้เพราะอุบัติเหตุสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง สมาชิกในโบสถ์ที่สุขภาพไม่ดี เช่น ปวดหลัง สายตาสั้น กลับมีร่างกายแข็งแรงขึ้น ดูหนุ่มสาวขึ้น ปมปริศนาเบื้องหลังเรื่องประหลาดเหล่านี้คืออะไร และใครคือบาทหลวงพอล นอกจากนี้ยังมี ไรลีย์ ฟลินน์ (รับบทโดย Zach Gilford) ชายหนุ่มที่ตอนเป็นเด็กเคยใกล้ชิดกับพระเจ้าและเคยช่วยงานที่โบสถ์ แต่เมื่อโตขึ้นย้ายออกจากเกาะและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่เกิดวิกฤตในชีวิต เมาและขับรถชน ทำให้คู่กรณีเสียชีวิต ต้องติดคุก หลังจากพ้นโทษก็มาใช้ชีวิตที่บ้านเกิดบนเกาะ ส่งผลให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับพระเจ้าเปลี่ยนไป และ อริน กรีน (รับบทโดย Kate Siegel) ครูสาวที่เคยออกไปใช้ชีวิตบนแผ่นดินใหญ่ แต่เมื่อชีวิตครอบครัวล้มเหลว และพบว่าตั้งท้องเธอก็กลับมาที่เกาะอีกครั้ง
.
Minari (กำกับ และ เขียน โดย Lee Isaac Chung, 2020) ภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตของผู้กำกับ Lee Isaac Chung เล่าเรื่องราวของครอบครัวที่อพยพจากเกาหลีใต้ ไปตั้งหลักที่อเมริกา ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกสาว ลูกชาย และคุณยาย ทั้งหมดย้ายไปอยู่ที่ Arkansas เพื่อทำสวนผักที่เป็นผักสำหรับอาหารเกาหลี และทำงานแยกเพศลูกไก่ในโรงงาน ภาพยนตร์สะท้อนความมานะ อดทน และความตึงเครียด ของคนรุ่นพ่อแม่ที่ต้องแบกรับภาระอย่างหนัก ทั้งการหาเลี้ยงชีพ การดูแลครอบครัว โดยเฉพาะลูกชายคนเล็กที่เป็นโรคหัวใจรั่ว และต้องดูแลผู้สูงอายุร่วมด้วย ภาพยนตร์เล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย เหมือนให้คนดูเฝ้าดูการใช้ชีวิตของครอบครัวนี้ ที่มีทั้งสุขและทุกข์ การปรับตัวกับสถานที่ใหม่และเพื่อนบ้าน รวมทั้งเป็นการคาราวะความใจสู้ของคนเกาหลีรุ่นพ่อแม่ที่ไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบาก
ภาพยนตร์ได้เสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 93 ในปี 2021 ถึง 6 สาขา คือ Best Picture, Best Director, Best Original Score, Best Original Screenplay, Best Actor, และ Best Supporting Actress โดยภาพยนตร์ได้ 1 รางวัลคือ Best Supporting Actress คุณ Youn Yuh-jung ที่รับบทเป็นคุณยายใจดีได้อย่างเป็นธรรมชาติ และเธอยังเป็นนักแสดงหญิงคนแรกจากเกาหลีที่ได้รับรางวัลออสการ์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 24 ตุลาคม 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe