CinemaCafe l โจรหัวสูงใน Red Notice ปะทะ ลีลางิ้วที่อ่อนช้อยและอ้างว้าง ใน Forever Enthralled

CinemaCafe l โจรหัวสูงใน Red Notice ปะทะ ลีลางิ้วที่อ่อนช้อยและอ้างว้าง ใน Forever Enthralled
.
Red Notice (ผู้กำกับ Rawson Marshall Thurber, 2021) ภาพยนตร์แอ็คชั่นชวนหัว ที่เปิดเรื่อง “การโจรกรรม” ด้วยฉากปล้นสุดอลังการที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในประเทศอิตาลี และได้พาเราไปรู้จักกับเจ้าหน้าที่จอห์น ฮาร์ตลีย์ (รับบทโดย Dwayne Johnson) และสารวัตรเออร์วาชี แดช (รับบทโดย Ritu Arya)
ที่เขาทั้งสองได้ไล่ล่าตามจับตัวยอดโจรสมองเพชร โนแลน บูธ (รับบทโดย Ryan Reynolds) ที่ขโมยไข่คลีโอพัตราสำเร็จเป็นใบแรกจากจำนวน 3 ใบ ซึ่งตามประวัติศาสตร์แล้วเป็นไข่ที่ประเมินค่าไม่ได้ แต่แล้วเจ้าหน้าที่ฮาร์ตลีย์ก็ถูกบิชอป (รับบทโดย Gal Gadot) ยอดโจรสาวหลอกจัดฉากจนต้องเข้าคุกไปพร้อมกับบูธ
ทั้งคู่เลยต้องจำใจร่วมมือกันแหกคุกเพื่อออกล่าไข่คลีโอพัตราตัดหน้าบิชอปและล้างมลทินให้กับฮาร์ตลีย์ เป็นภาพยนตร์ที่ทำสถิติเปิดตัวสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ Netflix อีกเรื่องหนึ่ง
.
Forever Enthralled (เหมยหลันฟาง ร้องรักก้องโลก ผู้กำกับ Chen Kaige, 2008) ภาพยนตร์แนวอัตชีวประวัติ (Biography) สร้างจากชีวิตของนักแสดงงิ้วชื่อดัง เหมยหลันฟาง ผู้ที่นำงิ้วปักกิ่งไปแสดงที่ นิวยอร์ก สร้างชื่อเสียงให้กับศิลปะการแสดงงิ้วให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก
ภาพยนตร์เล่าเรื่อง นับตั้งแต่ หวั่นหัว (เมื่อมีชื่อเสียงใช้ชื่อว่า เหมยหลันฟาง) ยังเป็นเด็กน้อย กำลังอ่านจดหมายของลุงที่เป็นดารางิ้วที่เคยมีชื่อเสียงโด่งดัง เขียนถึงหลานชาย บรรยายความเจ็บช้ำที่ไม่ได้รับเกียรติและถูกลงโทษเฆี่ยนตีด้วยเรื่องราวเพียงเล็กน้อย แถมยังถูกใส่แอกกระดาษที่คอและมือ โดยห้ามทำกระดาษขาด หากทำกระดาษขาดก็จะโดนประหารชีวิต
ลุงสั่งให้หลานชายอย่าเล่นงิ้วหากต้องการมีชีวิตที่สงบสุข แต่หวั่นหัวหลงใหลในการแสดงงิ้วไปแล้ว เขาฝึกฝนการแสดงเป็นตัวนางจนมีชื่อเสียงโด่งดัง และเมื่อได้พบกับ ฉิวหรูไป่ ชายหนุ่มนักเรียนนอกที่ยอมละทิ้งงานราชการมาสนับสนุน โดยปรับปรุงให้งิ้วมีความทันสมัยเป็นสากลมากขึ้น
ยิ่งทำให้ เหมยหลันฟาง โด่งดังเป็นที่รักของคนดู ภาพยนตร์เล่าเรื่องแบบเรียงลำดับเวลาอย่างเรียบง่าย เริ่มตั้งแต่ปลายยุคราชวงศ์ชิง เมื่อเหมยหลันฟางยังเด็ก เขาแต่งงานมีครอบครัว ไปสร้างชื่อเสียงที่อเมริกา จนเกิดสงครามและกองทัพญี่ปุ่นต้องการให้เขาเล่นงิ้วเพื่อโฆษณาชวนเชื่อให้กับกองทัพญี่ปุ่น
ภาพยนตร์แสดงให้เห็นชีวิตของเหมยหลันฟางที่มีความรู้สึกอ้างว้างตลอดเวลาถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางคนที่ชื่นชมเขา ก็ตาม ซึ่งความรู้สึกนี้ทำให้เขาเข้าถึงบทบาทการแสดงได้เป็นอย่างดี
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 28 พฤศจิกายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe