อธิการบดี มทร.ธัญบุรี ยอมรับโควิด-19 ส่งผลกระทบกับการพัฒนามหาวิทยาลัย แต่มองโอกาส เร่งให้ทุกฝ่ายได้ปรับตัว เรียนรู้ระบบออนไลน์

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ยังระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบในการพัฒนาและผลิตบัณฑิตบ้าง แต่ทางมหาวิทยาลัยได้มีการเตรียมการและมีแนวทางการจัดการอยู่แล้ว ซึ่งทุกคนต้องปรับตัว หากมองให้เป็นโอกาส ก็จะเห็นว่ามีความโชคดีในระดับหนึ่ง เพราะมีหลายอย่างที่มหาวิทยาลัยต้องการเปลี่ยนแปลงแต่ยังทำได้ช้า เช่น การส่งเสริมให้เรียนออนไลน์เพิ่มขึ้น เมื่ออยู่ในสถานการณ์ปกติยังทำได้น้อย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์บังคับ จึงเป็นตัวเร่งให้ลงมือได้ทันที ขณะนี้ สามารถเรียนออนไลน์มากกว่า 1,000 วิชา และให้นำรายวิชาต่างๆมาใช้พัฒนาตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ ทำให้อาจารย์มีเป้าหมายในการพัฒนาตนเองด้วย ด้านบุคลากรก็ต้องปรับตัวพร้อมๆไปกับนักศึกษาเช่นกัน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี
.
สำหรับ New Normal หรือความปกติใหม่นั้น ในช่วงแรก มหาวิทยาลัยมีความกังวล เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ แต่ด้วยทิศทางที่มุ่งสู่มหาวิทยาลัยด้านนวัตกรรม ทำให้ได้เตรียมตัวมาบ้างแล้ว ในการใช้สื่อดิจิตอลต่างๆมาประยุกต์และหยิบใช้นวัตกรรมที่มีให้เกิดประโยชน์ พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ซึ่งการเปิดเรียนปกติจะมีขึ้นวันที่ 13 ก.ค.นี้ แต่ได้ทดลองการเรียนการสอนแบบออนไลน์มาตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่มหาวิทยาลัยมีบุคลากรที่พร้อมจะปรับตัวและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ