มทร.ธัญบุรี ห่วงนักศึกษาจบใหม่เตะฝุ่น เตรียมหาช่องจ้างงาน พร้อมจัดทำหลักสูตรRe Skill และ Up Skill ให้นักศึกษาที่ยังไม่มีงานทำ เพื่อเพิ่มพูนความรู้หลายๆด้าน

ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสะอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หรือ มทร.ธัญบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน และมีการคาดการณ์ว่าจะมีนักศึกษาจบใหม่ปีการศึกษา 2563 ตกงานเป็นจำนวนมาก ว่า มทร.ธัญบุรี ได้พยายามหาทางช่วยเหลือนักศึกษา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน โดยขณะนี้ได้รับงบประมาณจากกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จ้างงานผู้ว่างงานเพื่อลงพื้นที่ช่วยยกระดับชุมชมจำนวน 377 อัตรา ระยะเวลา 3 เดือน เดือนละ 9,000 บาท
.
เบื้องต้น ทราบว่าทั้ง 9 ราชมงคลจะได้รับการอนุมัติแห่งละ 80 โครงการ ทำให้เกิดการจ้างงานคนในชุมชน รวมถึงนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่และจบการศึกษาแล้วโครงการละ 20 คน อัตราค่าจ้าง 9,000 บาทต่อเดือน รวมถึงยังได้กำหนดให้โครงการวิจัยต่างๆของมหาวิทยาลัย มีการจ้างผู้ช่วยวิจัย โดยกำหนดให้จ้างบัณฑิตของมหาวิทยาลัย อัตราค่าจ้างเดือนละ 9,000 -15,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของงานวิจัยและงบประมาณของงานวิจัยนั้นๆ โดยในส่วนของนักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วและยังไม่มีงานทำ มหาวิทยาลัยได้จัดโครงการอบรมระยะสั้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการเป็นผู้ประกอบการ รวมถึงยังให้ทุกคณะจัดทำหลักสูตร Re Skill และ Up Skill ให้นักศึกษาที่ยังไม่มีงานทำด้วย เพื่อเพิ่มพูนความรู้หลายๆด้าน ซึ่งคาดว่าหากสถานการณ์กลับเป็นปกติ เมื่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยไปสมัครงาน จะมีโอกาสได้งานทำเพิ่มมากขึ้น