มทร.อีสาน เผยโพลผลกระทบโควิด-19 ระลอก 3 พร้อมเพิ่มทีมจิตอาสารับลงทะเบียนรายงานตัวเข้ารับวัคซีนของ จ.นครราชสีมา

ศูนย์บริการวิชาการด้านบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน จัดทำแบบสำรวจประชาชนในหัวข้อ สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอก 3 ทั้งผลกระทบต่อภาคประชาชนและภาคธุรกิจ โดยมีผลการสำรวจดังนี้ มุมมองของภาคประชาชน มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวนทั้งสิ้น 420 ราย มีความเห็นว่าประชาชนยังคงมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ เรื่องการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศ คิดเป็นร้อยละ 77 รองลงมา คือ การจัดระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อได้ไม่เพียงพอ ร้อยละ 75 และจากการสำรวจพบว่า ร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีน โดยให้เหตุผลว่าขาดความเชื่อมั่นในตัวของวัคซีนที่นำมาให้ประชาชน คิดเป็นร้อยละ 52.4 โดยอยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการเร่งด่วน คือ ระบบสาธารณสุขที่ประชาชนทุกระดับสามารถเข้าถึงเพื่อรักษาได้อย่างทันท่วงที คิดเป็นร้อยละ 77.4 รองลงมา คือ การสนับสนุนเครื่องมือและสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ คิดเป็นร้อยละ 61.9
.
ด้าน มุมมองของผู้ประกอบการ จากผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 185 ราย มีความเห็นว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด ส่งกระทบต่อการดำเนินธุรกิจคือทำให้ยอดขายลดลง คิดเป็นร้อยละ 89.2 รองลงมาคือ ขาดสภาพคล่อง คิดเป็นร้อยละ 43.2 ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ต่างมีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด และรองลงมา คือ การเสนอโปรโมชั่นพิเศษ และเพิ่มช่องทางการขายในรูปแบบออนไลน์ โดยต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการพักชำระหนี้ กว่าร้อยละ 64.9 รองลงมา คือ การลดหย่อนการจัดเก็บภาษี คิดเป็นร้อยละ 62.2
.
สำหรับ มทร.อีสาน ได้ส่งทีมงานจิตอาสาเข้าร่วมรับโทรศัพท์สายด่วน เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และยังมีทีมจิตอาสาเข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ มทร.อีสาน ยังได้มีการสนับสนุน เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมดำเนินการติดตั้งเพื่อจัดเตรียมสถานที่ให้บริการการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ร่วมกับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและส่งทีมจิตอาสาเพิ่มอีกวันละ 1 ทีม จำนวน 50 คน ซึ่งจะมีทั้งคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ร่วมช่วยเหลือทางโรงพยาบาลเพื่อรับลงทะเบียนรายงานตัวเข้ารับการฉีดวัคซีนของชาวจังหวัดนครราชสีมา โดยเริ่มฉีดวัคซีนวันแรกในวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ณ เซ็นทรัลฮอล์ล ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เบื้องต้นจะดำเนินการจัดส่งทีมจิตอาสาไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน รายงาน