มช.ผนึกกำลัง มทร.อีสาน ผสานองค์ความรู้พัฒนาพื้นที่ภาคเหนือ-ภาคอีสาน

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) โดยรองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมลงนาม โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ อุปนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นพยานในพิธีลงนามความร่วมมือ
.
รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีเป้าหมายร่วมกันในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และการวิจัยต่างๆ ซึ่งมีความแข็งแกร่งของแต่ละแห่งอยู่แล้ว มาพัฒนาภาคอีสาน และภาคเหนือร่วมกัน ในฐานะเป็นมหาวิทยาลัยท้องถิ่น โดยเบื้องต้นได้มีการผสานความร่วมมือในการพัฒนาข้าวสายพันธุ์ต่าง ๆ การจัดการขยะ การปลูกและพัฒนาสายพันธุ์พืชสมุนไพรพื้นถิ่น รวมถึง กัญชง กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยและการสาธารณสุข และนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการแปรรูปพืชสมุนไพรเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์อื่นที่สามารถนำไปผลิตเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ ความร่วมมือทางด้านระบบราง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการทดสอบวิเคราะห์ระบบรางและเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบรางมาประยุกต์ใช้ในเชิงพื้นที่ รวมถึงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีจากมทร.อีสาน และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นการร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญและเพิ่มองค์ความรู้แก่กันและกัน
.
นับเป็นอีกนิมิตหมายอันดีที่ทาง 2 มหาวิทยาลัยจะได้ร่วมกันใช้ทรัพยากรที่มีทั้ง บุคลากร องค์ความรู้ และเทคโนโลยี เพื่อร่วมพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศให้เกิดการพัฒนาด้านต่างๆ อย่างยั่งยืนต่อไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน