SME CHAMPION l วัฒนธรรม CSR ของธุรกิจช่วยสร้างแบรนด์อย่างไร?

ในช่วง SME TALK โดย ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท 40 เค แอนด์ พี จำกัด และที่ปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ให้มุมมองแนวคิดวัฒนธรรม CSR ของธุรกิจช่วยสร้างแบรนด์อย่างไร?

CSR คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมที่ธุรกิจมีอยู่ โดยนักการตลาดนำ CRS มาสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้า สร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้า บางธุรกิจอาจจะมองเรื่อง CSR ในเชิงพาณิชย์มากเกินไป หรือการทำเพื่อเป็นผลประโยชน์ภาพรวมส่วนตัว

การเลือก
1. กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
2. การสร้างความคุ้นเคยตัวแบรนด์

วางประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
1. ลักษณะเด่น (สร้างจุดเด่นมากให้สินค้า)
2. คุณค่า
3. ประโยชน์

ดังนั้น CSR ที่ดี คือ กิจกรรมที่สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม ประกอบด้วย
– เป็นเรื่องที่สังคมมีความห่วงใย
– สังคมได้ประโยชน์
– ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง แสดงความจริงใจ

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า “การทำ CSR ไม่ใช่ Sale Promotion”

ติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ในรายการ SME CHAMPION

สนใจอ่านบทความทั้งหมดของ ดร.เกษม พิพัฒน์เสรีธรรม จากหนังสือ “ตังค์หาง่าย”​ ติดต่อได้ทกับทีมงานรายการ SME CHAMPION