มทร.ธัญบุรี ออกแบบบ้านต้นแบบช่วยพัฒนาสมองแก่ผู้สูงอายุ แก้ปัญหาภาวะสมองเสื่อม

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หรือ มทร.ธัญบุรี จัดทำโครงการธัญบุรีชุมชนน่าอยู่ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สุขภาวะรื่นรมย์ โครงการวิจัยการพัฒนาออกแบบที่พักอาศัยเสริมสร้างสุขภาวะทางปัญญาในผู้สูงอายุ ในพื้นที่เคหะชุมชนรังสิต (คลองหก) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หน้า มทร.ธัญบุรี
.
ผศ.ดร.วารุณี อริยวิริยะนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า 20% ของกลุ่มผู้สูงอายุจะช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้และ 12% มีภาวะสมองเสื่อม โดยเฉพาะในเคหะชุมชนรังสิต(คลองหก) พบว่ามีผู้สูงอายุอาศัยอยู่จำนวนมาก ใน 100 คนเป็นผู้สูงอายุ 10-12 คน จะมีภาวะสมองเสื่อมร่วมด้วย
.
ด้าน ผศ.ดร.พัชราภัณฑ์ ไชยสังข์ อาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ มทร.ธัญบุรี หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวว่า ทีมนักวิจัยลงพื้นที่สำรวจกิจกรรมที่ผู้สูงอายุต้องการและทำการค้นคว้าหากิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาสมอง จนได้อุปกรณ์/กิจกรรมทั้งหมด 22 ชิ้น โดยขอความร่วมมือจากวิศวกรรมเครื่องกลให้กลุ่มผู้สูงอายุเลือก 3 ชิ้นนำไปใส่ในบ้านเสริมสร้างสุขภาวะปัญญา คือการกรอกตาตามแนวนอน กระตุ้นสมองส่วนหน้า ตาราง 9 ช่องและลักษณะเกมทดสอบไอคิวผู้สูงอายุ ขณะที่ทีมสถาปัตยกรรมนำอุปกรณ์เหล่านั้นไปให้ผู้สูงอายุเลือกว่าจะเล่นเวลาใด ควรอยู่ส่วนไหนของบ้าน หลังทดลอง 1 เดือนพบว่า ไอคิวของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการมีการพัฒนาที่ดีขึ้น ทดสอบไอคิว 82.9 เพิ่มเป็น 87.2 และยังได้เรียนรู้ทักษะด้านอื่นๆเพิ่มเติม โดยเฉพาะทักษะด้านสังคม มีความสุขมากขึ้น งานวิจัยนี้อยู่ระหว่างการขอจัดตั้งสร้างบ้านตามต้นแบบ หากได้รับอนุญาต คาดว่าจะเริ่มสร้างต้นแบบบ้านสร้างเสริมสุขภาวะปัญญาให้แก่ผู้สูงอายุได้ในเดือน ต.ค.นี้
.
ณัฐพล ดีอุต วิทยุราชมงคลธัญบุรี รายงาน