CinemaCafe l Songbird หายนะของโลกอนาคต และ Minamata บทเรียนความเจ็บปวดจากอดีต

CinemaCafe l Songbird หายนะของโลกอนาคต และ Minamata บทเรียนความเจ็บปวดจากอดีต
.
Songbird (ผู้กำกับ AdamMason, 2020) โควิด-23 ไวรัสล้างโลก ภาพยนตร์แนว Dystopian Science Fiction Thriller Film บอกเล่าเรื่องราวในโลกอนาคตปี 2024 ในเมืองแอลเอ เมื่อโควิด-23 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกเริ่มกลายพันธุ์ และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 110 ล้านคน ทำให้ทุกพื้นที่ต้องอยู่ในภาวะล็อกดาวน์ เหล่าพลเมืองจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากอาคารที่พัก หากใครฝ่าฝืนจะถูกรัฐบาลใช้มาตรการรุนแรงปราบปราม จนกระทั่ง นิโก (รับบทโดย เคเจ อาปา) ชายหนุ่มผู้มีอาชีพเป็นคนส่งของตามบ้านหรือ messenger และเป็นผู้ที่ภูมิคุ้มกันโรค ได้ทราบข่าวว่า ซาร่าห์ (รับบทโดย โซเฟีย คาร์สัน) แฟนสาวของเขา (ที่ไม่ได้เจอกัน) กำลังถูกรัฐบาลสงสัยว่าติดเชื้อไวรัส และกำลังเดินทางมาจับกุมเธอ นิโกจึงต้องรีบออกตามหาซาร่าห์เพื่อช่วยเหลือเธอ ท่ามกลางสถานการณ์สุดโกลาหล
ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวที่อ้างอิงกับสถานการณ์ปัจจุบัน ให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของการทหาร ความหวาดกลัวของผู้คน การกลัวความสูญเสีย โดยไม่ลืมที่จะนำเสนอแง่มุมของความรัก ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นรอบตัว
.
Minamata (มินามาตะภาพถ่ายโลกตะลึง กำกับ Andrew Levitas, 2020) ภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสือ ชื่อ Minamata บันทึกเรื่องราวจากเหตุการณ์สะเทือนใจ ในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 เมื่อชาวบ้านที่อยู่รอบอ่าว Minamata จังหวัด Mumamoto เกิดโรคประหลาด มีอาการ ชาที่มือและเท้า ลามไปที่แขนขาและริมฝีปาก ม่านตาหรี่ลง จิตใจหงุดหงิดกระวนกระวาย พูดช้าไม่เป็นภาษา กล้ามเนื้อส่วนต่างๆไม่สัมพันธ์กัน จนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งสาเหตุเกิดจาก บริษัท Chisso Corporation ที่ผลิตปุ๋ยและสารเคมี ได้ทิ้งสารปรอทลงอ่าวมินามาตะ ภาพยนตร์เล่าเรื่องช่างภาพจากนิตยสาร Life ชื่อ Eugene Smith ได้รับการขอร้องจาก Aileen Mioko ให้ไปถ่ายภาพชาวบ้านที่ป่วยเป็นโรคประหลาดซึ่งต่อมาเรียกโรคนี้ว่าโรคมินามาตะตามสถานที่เกิดเหตุ Aileen ต้องการให้เรื่องราวที่แสนเศร้าได้รับเปิดเผยต่อชาวโลก เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวมินามาตะ
.
ภาพยนตร์ให้น้ำหนักกับความเจ็บป่วยของชาวมินามาตะ และพลังของภาพถ่าย จากคำกล่าวว่า ภาพหนึ่ง ภาพแทนคำพันคำ วิธีการเล่าเรื่องจะเรียงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ Aileen พา Eugene มาที่ เมืองมินามาตะ ได้พบ เห็นชาวบ้านที่ป่วยจากสารปรอท ได้ร่วมการต่อสู้กับชาวบ้านเพื่อประท้วงบริษัท Chisso ภาพยนตร์จะใช้ทั้งภาพนิ่งและภาพยนตร์จากเหตุการณ์จริงในยุค 70 แทรกสลับกับภาพยนตร์ที่สร้างใหม่ ภาพถ่ายขาวดำ ของ Eugene ถือว่ามีส่วนสำคัญที่ทำให้โรคมินามาตะเป็นที่สนใจของคนทั้งโลก โดยเฉพาะภาพ Tomoko and Mother in the Bath (1971) ที่เป็นภาพสำคัญ ที่แสดงให้เห็นร่างกายของผู้ป่วยอย่างชัดเจน รวมทั้งสายตาของแม่ที่มองลูกสาวด้วยความห่วงใย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะเล่าเบื้องหลังการถ่ายภาพสำคัญนี้ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่สร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่ง
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 7 พฤศจิกายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe