มทร.ล้านนา ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านปง จัดกิจกรรมฝึกอบรมสร้างเสริมประสบการณ์มัคคุเทศก์น้อย นำเที่ยวบ้านปง ณ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านปง โรงเรียนบ้านปง จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เพื่อสร้างกระบวนการคิดเชิงเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชนวิถีใหม่ ด้วยการบูรณาการทักษะ ความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่น และประสบการณ์การทำงานมัคคุเทศก์ด้านการท่องเที่ยว เรื่อง “ฝึกอบรมสร้างเสริมประสบการณ์มัคคุเทศก์น้อย นำเที่ยวบ้านปง” เมื่อวันที่ 28 – 29 ตุลาคม 2564
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรจักร์ เมืองใจ หัวหน้าโครงการ เปิดเผยว่า “กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นการสร้างพื้นที่เรียนรู้ สร้างพื้นฐานภาษา และความกล้าแสดงออกในการพัฒนาทักษะให้กับเยาวชน ภายใต้ชื่อ “เด็กเปิดปง” โดยมีการสอน การพูดทักทาย คำศัพท์แนะนำตัวเอง การนับเลข การบอกเวลา และฝึกเขียนคัดลายมือตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น การฝึกทักษะการเขียนอักษรภาษาญี่ปุ่นโดยใช้พู่กันจีน และได้จัดกิจกรรมระดมสมองเพื่อนำเสนอจุดเด่นของตำบลในการแนะนำและประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและมีชื่อเสียง ถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับกิจกรรมในการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม การส่งเสริมและยกระดับการท่องเที่ยว กิจกรรมชุมชน ประเพณีพื้นถิ่น ศิลปะและวัฒนธรรมดั้งเดิม ภายใต้ โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 มหาวิทยาลัย 1 ตำบล) โดยกิจกรรมนี้จะก่อให้เกิดกลไกความร่วมมือในการดำเนินโครงการระหว่างมหาวิทยาลัย เทศบาล โรงเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างเยาวชนต้นแบบที่มีทักษะพิเศษและความกล้าแสดงออก สามารถนำไปต่อยอดด้านการศึกษา และพัฒนาขีดความสามารถในการพัฒนาทักษะของตนเอง เพื่อขับเคลื่อนยกระดับการท่องเที่ยว เศรษฐกิจและสังคมในตำบลบ้างปงต่อไป
.
ธริษตรี ธนรัตนพิมลกุล วิทยุราชมงคลล้านนา รายงาน