CinemaCafe l Army of the Dead และ Chungking Express ผู้หญิงผมทองฟัดหัวใจให้โลกตะลึง

CinemaCafe l Army of the Dead (กำกับ Zack Snyder, 2021) และ Chungking Express ผู้หญิงผมทองฟัดหัวใจให้โลกตะลึง
.
Army of the Dead (กำกับ Zack Snyder, 2021) ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสที่ทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ได้สำเร็จ จนเหลือเพียงเมืองลาสเวกัสที่เดียวเท่านั้นที่เป็นเขตกักกันของฝูงซอมบี้ จนกระทั่ง Scott Ward (รับบทโดย Save Bautista) ชายหนุ่มชาวเวกัสร่างกำยำ อดีตวีรบุรุษผู้ชนะในสงครามซอมบี้ และเหลือแต่เขากับลูกสาว ชีวิตเขากับต้องพลิกผันต้องไปทำงานเป็นพนักงานในร้านเบอร์เกอร์ เขาได้รับข้อเสนอจาก Bly Tanaka (รับบทโดย Hiroyuki Sanada) หัวหน้าบ่อนคาสิโน ให้บุกเข้าไปในเขตกักกันเพื่อเปิดตู้นิรภัยอันโด่งดังและนำเงินจำนวน 200 ล้านดอลลาร์ที่เก็บอยู่ในห้องนิรภัยมาให้ได้ ก่อนที่รัฐบาลจะระเบิดเมืองในอีก 32 ชั่วโมงข้างหน้า หากทำสำเร็จ เขาจะได้เงินรางวัลที่สามารถพลิกชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือ Ward จึงรวบรวมพรรคพวกที่มีทั้งนักต่อสู้ คนขับเฮลิคอปเตอร์ นักสะเดาะล็อกตู้นิรภัย เพื่อต่อสู้กับ‘อัลฟ่าซอมบี้’ ที่ทั้งเร็วและฉลาดกว่าเดิม การต่อสู้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในภาพยนตร์ซอมบี้ที่ถ่ายทำอย่างมีเอกลักษณ์ มีความชัดตื้นมากเป็นพิเศษ และฉากแอ็คชั่นสุดมันส์
.
Chungking Express (ผู้หญิงผมทองฟัดหัวใจให้โลกตะลึง กำกับ Wong Kar-Wai, 1994) ภาพยนตร์ลำดับที่ 3 ของ Wong Kar-Wai ในปี 1994 เป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยความเหงาของตำรวจหนุ่ม 2 คน โดยในเรื่องจะไม่ระบุชื่อแต่จะเป็นรหัสคือ 223 (แสดงโดย Takeshi Kaneshiro) และ 663 (แสดงโดย Leung Chiu-Wai) ภาพยนตร์แบ่งเป็นสองส่วน โดย ส่วนแรกจะเป็นเรื่องของ 223 กับสาวผมทอง และ ส่วนที่สองเป็นเรื่องของ 663 กับสาวน้อยพนักงานขายอาหารแบบ Take away ที่ฟังเพลง California Dreamin’ เป็นประจำ สิ่งที่เชื่อมโยงคือทั้งสองคนเป็นตำรวจที่อกหักจากผู้หญิงชื่อ May เรื่องราวจะวนเวียนกับกิจวัตรประจำวันของ 663 และ 223 กับการรำพึงรำพันถึงความรักที่ผิดหวัง
จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คืองานถ่ายภาพที่โดดเด่นแปลกตา โดย Christopher Doyle ตากล้องคู่บุญของ ผู้กำกับ Wong Kar-Wai โดย Doyle ใช้เทคนิค Handheld, Slow-motion, และ Freeze Frame รวมทั้งบทพูดที่คมคายและแสนเท่ เช่น 223 พูดว่า “ผมออกไปวิ่งเพื่อไม่ให้เหลือน้ำในร่างกายที่จะกลั่นออกมาเป็นน้ำตา” หรือ คำรำพึงรำพันของ 663 กับข้าวของในห้อง “ตั้งแต่เธอทิ้งฉันไป ทุกอย่างในห้องนี้เศร้าไปหมด ดูเจ้าสบู่ ซิผอมมากไปแล้วนะ แล้วเจ้าฝักบัว หยุดร้องไห้เสียทีเถอะ เข้มแข็งได้แล้ว” นอกจากนั้นเพลงประกอบ California Dreamin’ ของวง The Mama & The Papas ก็ทำให้เรื่องราวดูสดใสเพิ่มขึ้น
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 14 พฤศจิกายน 2564 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio#CinemaCafe