มทร.อีสาน ต้อนรับคณะกรรมาธิการ อว. พร้อมนำเยี่ยมชมการวิจัย กัญชา-กัญชง-พืชสมุนไพร ณ สถาบันวิจัยและพัฒนากัญชาฯ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ผศ.ดร.น.สพ.ชเวง สารคล่อง รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย และนายวิฑูรย์ นวลนุกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และจ.ส.อ.คำนึง พรหมพิมพ์ นายอำเภอพังโคน ร่วมให้การต้อนรับ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) วุฒิสภา พร้อมคณะ ในการเข้าศึกษาดูงานด้านการศึกษา วิจัยกัญชา กัญชง พืชสมุนไพรเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ในการนี้ รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนากัญชากัญชงและสมุนไพร เกี่ยวกับกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมทั้งได้นำคณะดูงานเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตยาสมุนไพร GMP และได้ลงพื้นที่ไปยังแปลงกัญชาเพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับกระบวนการปลูกและเก็บเกี่ยวกัญชาในระบบเกษตรอินทรีย์ของมหาวิทยาลัย
.
สำหรับ สถาบันวิจัยและพัฒนากัญชา กัญชงและสมุนไพร มทร.อีสาน เกิดขึ้นจากนโยบายการขับเคลื่อนของสภามหาวิทยาลัย ซึ่งได้มอบนโยบายให้เร่งผลักดันการวิจัยและพัฒนากัญชา กัญชงและสมุนไพร ของมหาวิทยาลัยให้เป็นต้นแบบกัญชาทางการแพทย์และขับเคลื่อนกัญชงกัญชาครบวงจร รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการเชื่อมต่อเป็นระเบียงเศรษฐกิจกัญชาภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพื่อสร้างผู้ประกอบการในต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างครบวงจร เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ และSMEs อีกทั้งปัจจุบัน มทร.อีสานได้มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึง 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เพื่อเป็นศูนย์กลางกัญชา ในระดับโลกต่อไป
.
วราภรณ์ นามบุตร งานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ มทร.อีสาน
รายงาน