SME CHAMPION l สสว.นำผู้ประกอบการ SME บินดูงานที่จีน กระตุ้นศักยภาพการส่งออก ตอน 2

ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร​ (กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัลบิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด เปิดเผยว่า สสว. ได้นำทีมงานและผู้ประกอบการไปศึกษาดูงานในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นย่านของ E-Commerce Town เปรียบเสมือนเป็นแหล่งศูนย์รวมอุตสาหกรรมด้านแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุด มีทั้งดีไซน์เนอร์ ผู้ผลิตด้าย ช่างเย็บ ตัวแทนโรงงานตัดเย็บ รวมทั้ง มีสำนักงาน และ Co-Working space เพื่อการติดต่อเจรจาธุรกิจ

นอกจากนี้ ในย่านของ E-Commerce Town ยังมีการจัดแสดงเสื้อผ้าที่มีการตัดเย็บ พร้อมกับการเดินแฟชั่นโชว์ เป็นประจำ ส่วนเทรนด์ของแฟชั่นก็แตกต่างกันไปตามแต่ช่วงวัย และมณฑลของประเทศจีน

ส่วนการส่งออกเสื้อผ้าไปต่างประเทศ ก็จะมีการใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เป็นสิ่งที่มาช่วยวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่จะมาจากช่องทางออนไลน์ ประมาณ 90% และอีก 10% ข้อมูลจะได้มากจากการชำระเงินผ่านออนไลน์แบบ e-payment

สิ่งที่น่าสนใจ คือ ระบบการขนส่ง Logistic ของจีนมีความก้าวหน้า ด้วยสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งการพัฒนาถนนให้มีความพร้อม รวมทั้ง การนำระบบเทคโนโลยีมาช่วยวิเคราะห์ระยะเวลาการขนส่งให้สั้น กระชับ หรือการเลี่ยงเวลาเดินทางเพื่อให้ประหยัดต้นทุนได้เพิ่มขึ้น

นับว่าเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทย ในการนำมาปรับใช้บริหารจัดการธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้

ติดตามเรื่องราวต่างๆ ได้ในรายการ SME CHAMPION ติดตามข่าวสารการส่งเสริม SME กับ ดร.อุดมธิปก ไพรเกษตร​ (กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิทัลบิสิเนส คอนซัลท์ จำกัด และปิยะพงษ์ เคนทวาย