มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ร่วมพิธีเบิกเนตรองค์พญายมและลอยองค์พญายมลงสู่ทะเล ในประเพณีแห่พญายม

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 รองศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พร้อมด้วย อาจารย์ ดร. ฆณการ ภัณณิพงส์ รองอธิการบดี ผู้บริหารและบุคลากร ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนบางพระ ในพิธีจุลเจิมและเบิกเนตรองค์พญายม ณ ลานประดิษฐานองค์พญายมชายทะเลบางพระ หมู่3 ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
.
โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงพร้อมเบิกเนตรองค์พญายมในช่วงเช้า และช่วงบ่ายมีนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน นำผู้บริหารส่วนท้องถิ่นพร้อมทั้งประชาชนที่ร่วมงาน ประกอบพิธีบวงสรวงและอัญเชิญองค์พญายมลอยลงสู่ทะเล ตามประเพณีความเชื่อ เพื่อเป็นสิริมงคลและปกปักรักษาชาวบ้านในชุมชมวิถีประมง ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีสำคัญช่วงเทศกาลวันสงกรานต์พื้นถิ่นของตำบลบางพระ จังหวัดชลบุรี ที่สืบทอดมาเป็นเวลานาน
.
ประเพณีแห่องค์พญายม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวชุมชนบางพระเคารพศรัทธาตามความเชื่อนี้ นอกจากเป็นการร่วมสืบสานประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้ว ประเพณีแห่องค์พยายมยังได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หนึ่งเดียวในโลกของตำบลบางพระจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยฯ อีกด้วย
.
นางสาวสยุมพร บุญเกิด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก รายงาน