มทร.ตะวันออก หารือแนวทางสร้างผนังดินอัดและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนาธรรมปราสาทหินพิมายและวัดป่าคุณสัมปันนาราม

เมื่อวันที่ 7 – 8 เมษายน 2565 คณะกรรมการบริการวิชาการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ลงพื้นที่สำรวจความต้องการของชุมชนพร้อมร่วมหารือกับผู้แทนชุมชนวัดเขาด่านช้าง (วัดหลังเขา) ตำบลลำพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก สระบุรี และชุมชนวัดป่าคุณสัมปันนาราม (วัดป่าหนองหิน) ตำบลโบสถ์ อำเภอพิมาย นครราชสีมา เพื่อวางแนวทางการทำนุบำรุงศาสนสถานและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชน
.
การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากคณาจารย์และนักศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในการสร้างและซ่อมแซมโบสถ์และศาลาการเปรียญ ที่มีความทรุดโทรม ตามความต้องการของชุมชนในพื้นที่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการบูรณาการความรู้สู่การลงมือปฏิบัติแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีในการบริการวิชาการระหว่างคณาจารย์ นักศึกษา มทร.ตะวันออกเขตพื้นที่อุเทนถวาย กับชุมชนเป้าหมาย เพื่อวางแนวทางการดำเนินงานและถ่ายทอดเทคโนโลยี กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ให้กับปราสาทหินพิมายและวัดป่าคุณสัมปันนาราม (วัดป่าหนองหิน) อีกด้วย
.
นางสาวสยุมพร บุญเกิด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก รายงาน