มทร.ธัญบุรี ประสบผลสำเร็จการต่อยอดงานวิจัย “ทะเลไทยไร้ขยะ” สร้างรายได้ให้ชุมชนทะลุเป้าในปีแรก

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการวิจัย “ทะเลไทยไร้ขยะ” แผนงานวิจัย นวัตกรรมเพื่อการจัดการขยะประเภทหลักในพื้นที่ จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในเฟสที่ 2 ปี 2564 นำองค์ความรู้งานวิจัยไปถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป้าหมายที่มีปัญหาเรื่องขยะพลาสติกทะเลที่ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ จำนวน 2 แห่ง คือ ชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และชุมชนบ้านอำเภอ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
.
ดร.ประชุม คำพุฒ หัวหน้าหน่วยวิจัยวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้วิจัยนวัตกรรมอัพไซคลิ่งจากขยะทะเล และพี่เลี้ยงในการส่งเสริมการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนจากขยะทะเลในพื้นที่ กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของการวิจัยครั้งนี้ คือ สามารถส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่ชายทะเลที่มีปัญหาขยะทะเลสามารถสร้างรายได้จากการเพิ่มมูลค่าขยะทะเลเป็นผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้างประเภทต่างๆได้ เช่น บล็อกปูพื้น บล็อกก่อผนัง ขอบคันหิน ตลอดจนวัสดุตกแต่งและของที่ระลึก เช่น กระถางต้นไม้ จานรองแก้ว พวงกุญแจ โดยได้ถ่ายทอดความรู้เรื่องสูตรผสม กระบวนการผลิตและการทดสอบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ให้ผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐาน มอก. ให้กับชุมชน ช่วยทำแผนธุรกิจ แผนการตลาด
.
การประกอบการปลายปีที่ผ่านมา พบว่า วิสาหกิจชุมชนสามารถทำรายได้ทะลุเป้าของแผนธุรกิจที่ได้วางไว้ จึงนับเป็นความสำเร็จที่เป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆที่มีปัญหาขยะทะเลได้ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อรับคำปรึกษาได้ที่ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-3410
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต