มทร.ธัญบุรี ร่วมกับบริษัท ดีดี เนเจอร์คราฟท์ จำกัด สร้างสรรค์ไม้อัดบล็อกจากแกนกัญชง ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ทนทานและเป็นมิตรต่อโลก

สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย (TIHTA: Thai Industrial Hemp Trade Association) ประกาศหนึ่งในก้าวความสำเร็จของกัญชงไทย Hemp Hurd Board และ Hemp Lightweight Concrete ไม้อัดบล็อกจากแกนกัญชง โดยสมาชิกสมาคม TIHTA ซึ่งได้รับการรับรองให้บรรจุในฐานข้อมูลห้องสมุดวัสดุระดับโลก Material ConneXion (MCX Approved) ในหมวดหมู่วัสดุธรรมชาติ สามารถนำไปใช้สู่อุตสาหกรรมการก่อสร้าง ตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆได้ มีความทนทานและเป็นมิตรต่อโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์ BCG – Bio, Circular and Green Economy
.
สำหรับไม้อัดบล็อกจากแกนกัญชง Hemp Hurd Board และ Hemp Lightweight Concrete นี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กับ บริษัท ดีดี เนเจอร์คราฟท์ จำกัด ภายใต้แบรนด์ Hempthai คิดค้นขึ้นจากแกนกัญชงที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ถูกบดในขนาดที่ต่างกัน อัดขึ้นเป็นรูปทรงต่างๆ โดยกระบวนการผลิตที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานด้านการตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงใช้ในเชิงก่อสร้างเพื่อทดแทนไม้อัดประเภทอื่นๆ การพัฒนาจนเกิดเป็นวัสดุสร้างสรรค์ในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจ และสอดคล้องเป็นอย่างยิ่งกับแนวทางในการนำพืชกัญชงมาใช้ประโยชน์สูงสุดทุกส่วน ต่อยอดในแนวทาง BCG Model ซึ่งในแง่ความคงทน ได้มีการทำการทดสอบความแข็งแกร่งของวัสดุ และมีความคงทนไม่แพ้วัสดุไม้อัดประเภทอื่นๆ
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต
.