นักวิจัยคณะเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ธัญบุรี คิดค้นกล้าเชื้อยีสต์บริสุทธิ์ผลิตขนมตาล นวัตกรรมพัฒนาชุมชน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจริญ เจริญชัย นักวิจัยคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นำเทคโนโลยีกล้าเชื้อยีสต์บริสุทธิ์ มาประยุกต์ใช้ในการทำขนมตาล พัฒนาชุมชนนวัตกรรม พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โครงการวิจัย “การยกระดับเศรษฐกิจและการสร้างความเข็มแข็งของชุมชนในพื้นที่เมืองเกษตรอุตสาหกรรม เพื่อสร้างเป็นต้นแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้/นวัตกรรม ด้วยการจัดการชุมชนสร้างการเรียนรู้บนฐานทรัพยากร” ได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.)
.
โดย ผศ.ดร.เจริญ กล่าวว่า การหมักขนมตาลต้องอาศัยยีสต์ที่ปะปนมากับเนื้อลูกตาลสุก ซึ่งยีสต์เหล่านี้จะเจริญและสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ขนมตาลขึ้นฟู มีลักษณะเนื้อพอง เบาและนุ่ม แต่ในบางครั้งพบว่าเนื้อตาลสุกมียีสต์ปนอยู่น้อย ทำให้ไม่ขึ้นฟูมากนักและทำให้ขนมตาลที่ผลิตในแต่ละครั้งไม่สม่ำเสมอกัน คุณภาพไม่แน่นอน ไม่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการหมักได้ นอกจากนี้ ยังเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อโรคหรือจุลินทรีย์ก่อโรคต่างๆ ทีมวิจัยได้ทำการวิจัยโดยใช้เทคโนโลยีกล้าเชื้อยีสต์หมักขนมตาล ยีสต์ที่แยกได้จากเนื้อตาลสุก เป็นกล้าเชื้อบริสุทธิ์ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปหมักขนมตาล ทำให้ขนมตาลที่ผลิตขึ้นฟูสม่ำเสมอกันทุกครั้ง สร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ สร้างความยั่งยืนในพื้นที่ได้
ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ หน่วยวิจัยอาหารหมัก สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ธัญบุรี 081-6494337
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต