นักวิจัย คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี นำ 2 งานวิจัย คว้ารางวัลในงาน Seoul International Invention Fair 2022

RMUT TALK l นักวิจัย คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี นำ 2 งานวิจัย
คว้ารางวัลในงาน Seoul International Invention Fair 2022

.
สัมภาษณ์ ผศ.ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ อาจารย์ประจำหน่วยวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากภูมิปัญญาไทย คณะการแพทย์บูรณาการ มทร.ธัญบุรี
.
“นวัตกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลเส้นผมจากข้าวไรเบอร์รี่อินทรีย์และวัสดุเหลือใช้” ด้วยค่านิยมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนจำนวนมากเริ่มดูแลตัวเองมากขึ้น ทั้งในด้านของการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพผิว รูปร่าง หน้าตา การแต่งกาย รวมไปถึงการดูแลเส้นผมเพื่อเพิ่มความโดดเด่น และดึงดูดความสนใจ นอกจากนี้แนวคิดวัฒนธรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ยังส่งเสริมให้ผู้คนกล้าแสดงออก สามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้น ดังนั้นการตกแต่งทรงผม ย้อมผม ดัด ผม เปลี่ยนสีผมจึงเริ่มมีบทบาทและมีความสำคัญต่อสังคมในปัจจุบัน
.
ประเทศไทยมีจุดเด่นในด้านทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ซึ่งจะสามารถใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเป็นฐานความรู้ในการสร้างสรรค์สารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพในผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ รวมไปถึงการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติในรูปแบบใหม่เพื่อให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของไทยมีความแปลกใหม่ ลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ และมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ที่มีนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบึงสมบูรณ์ อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี มีรายได้ส่วนใหญ่ของประชากรมาจากการทำการเกษตรและพืชเศรษฐกิจ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่จะทำการปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ ด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ ซึ่งจากเดิมเกษตรกรใช้สารเคมีและปุ๋ยเคมีเป็นจำนวนมากทำให้เพิ่มต้นทุนในการผลิต และทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของชาวนา ปัจจุบันจึงได้เปลี่ยนแนวคิดมากขึ้นจากเกษตรเคมีมาเป็นเกษตรอินทรีย์ที่มีต้นทุนต่ำ และเพิ่มปริมาณผลผลิตได้ข้าวปลอดจากสารเคมี และชาวนามีสุขภาพที่ดีขึ้น เนื่องจากไม่สัมผัสกับสารเคมี นอกจากนี้ การปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่ได้จากการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ยังมีปริมาณผลผลิตมาก หากมีการนำวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตของข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลเส้นผม จะช่วยเพิ่มมูลค่าของเหลือใช้หรือของเหลือทิ้งได้ ลดของเสียที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมชุมชนได้อีกด้วย
.
“นวัตกรรมครีมมาส์กหน้าจากแป้งกล้วยหอมทอง” ภายใต้การพัฒนาเศรษฐกิจแบบบีซีจีของจังหวัดปทุมธานี
นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ครีมมาส์กหน้าจากแป้งกล้วยหอมทอง ได้พัฒนาให้อยู่ในรูปแบบครีมมาส์กหน้า เพื่อความสะดวกต่อการใช้ และสามารถดูดซึมสู่ผิวได้ดีกว่าการใช้มาส์กผงแบบธรรมดา แป้งกล้วยหอม ทองได้ผ่านการวิจัยมาแล้วว่า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและเม็ดสีเมลานิน ช่วยให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ถึง 78.64% ซึ่งได้ ผสานคุณค่าของสารสกัดจากธรรมชาตินานาชนิด อาทิ เช่น สารสกัดว่านตาลเดี่ยว ว่านหางจระเข้ ช่วยบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้น แลดูมีสุขภาพดี ลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์ครีมมาส์กหน้าจากแป้งกล้วยหอมทอง มีส่วนผสมของสารสกัดแป้งกล้วย มี รายงานทางวิทยาศาสตร์ พบว่า มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสและเม็ดสีเมลานิน ช่วยให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ถึง 78.64% สารสกัดแป้งกล้วยถูกพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ครีมมาส์กหน้าที่ใช้งานง่าย และสะดวก ดูดซึมได้ดีกว่า การใช้ผงแป้งมาส์กแบบเดิม
.

รับฟังรายการได้ทาง FM 89.5 MHz วิทยุราชมงคลธัญบุรี
ออกอากาศ วันที่ 19 ธันวาคม 2565
เวลา 14.00 – 14.30 น.
ผู้ดำเนินรายการ อาทิตยา ปักกะทานัง