CinemaCafe l Promising Young Woman (2020) และ The Remains of the Day (ครั้งหนึ่งที่เรารำลึก, 1993)

CinemaCafe l Promising Young Woman (กำกับ Emerald Fennell, 2020) และ The Remains of the Day (ครั้งหนึ่งที่เรารำลึก กำกับ James Ivory, 1993)
.
Promising Young Woman (กำกับ Emerald Fennell, 2020) ภาพยนตร์ในชื่อไทยว่า สาวซ่าส์ล่าบัญชีแค้น นับเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของผู้กำกับหญิง
นำเสนอเรื่องราวของ Cassie Tomas (รับบทโดย Carey Mulligan)
สาวผมบลอนด์ดีกรีอดีตนักศึกษาแพทย์ที่ในอดีตเคยเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนใจที่ยังคงฝังลึก และไม่หายไปไหน เธอใช้ชีวิตเบื้องหน้าอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ ประกอบอาชีพเป็นพนักงานขายในร้านกาแฟ
.
แต่ชีวิตเบื้องหลังของเธอคือการแกล้งเมาและล่อลวงผู้ชายเพื่อสั่งสอนบทเรียนเรื่อง sexual consent ให้กับกลุ่มชายเหล่านี้ การล้างแค้นของเธอจะสำเร็จถึงขั้นใด และจบด้วยอะไร
.
ภาพยนตร์ได้รับรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ในปี 2020
และยังเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม (คนแรกที่เป็นชาวอังกฤษ) ในปีเดียวกันอีกด้วย
.
The Remains of the Day (ครั้งหนึ่งที่เรารำลึก กำกับ James Ivory, 1993)
ภาพยนตร์ สร้างจากหนังสือ The Remains of the Day (1989) เขียนโดย Sir. Kazuo Ishiguro นักเขียนชาวญี่ปุ่นที่ไปอยู่ที่อังกฤษตั้งแต่ 5 ขวบ เขาได้รางวัล Nobel Prize สาขา วรรณกรรม ในปี 2017
.
เรื่องนี้ได้แปลเป็นภาษาไทย ใช้ชื่อ เถ้าถ่านแห่งวารวัน (พ.ศ. 2549) โดย นาลันทา คุปต์ ภาพยนตร์ The Remains of the Day ได้เข้าชิงออสการ์ 8 รางวัล คือ1. Best Picture, 2. Best Director, 3. Best Actor (Anthony Hopkins), 4. Best Actress (Emma Thomson), 5. Best Adapted Screenplayม 6. Best Art
Direction, 7.Best Costume Design, และ 8. Best Original score
.
The Remains of the Day นำเสนอ 2 ช่วงเวลาตัดสลับกัน คือปัจจุบัน 1958 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และ ช่วงเวลาอดีต คือต้นทศวรรษที่ 30 ซึ่งเป็นเวลาระหว่างหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ดังนั้นเรื่องราวในภาพยนตร์จึงมีความเกี่ยวข้องกับสงคราม ตัวละครหลัก คือ Stevens (แสดงโดย Anthony Hopkins) เป็นหัวหน้าพ่อบ้าน หรือ Bulter ประจำคฤหาสน์ Darlington
Hall ที่เก่าแก่ หรูหรา ยิ่งใหญ่ Stevens อุทิศตัวให้กับการทำงานรับใช้อย่างซื่อสัตย์ ให้กับ Lord Darlington (แสดงโดย James Fox) ขุนนางอังกฤษ ที่อยู่ในกลุ่มขุนนางอังกฤษ นักการเมือง และชนชั้นสูงที่เข้าข้างเยอรมันและมีส่วนพัวพันกับพรรคนาซี ในช่วงต้นทศวรรษที่ 30 Steven ทำงานรับใช้ Lord Darlington จนกระทั่ง คฤหาสน์เปลี่ยนเจ้าของเป็น Jack Lewis (แสดงโดย Christopher Reeve)
อดีตสมาชิกสภาสัญชาติอเมริกัน
.
ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวอย่างเรียบๆค่อยเป็นค่อยไป ผ่านความทรงจำของ Stevens ในขณะที่กำลังขับรถเพื่อไปหา คุณ Kenton อดีตแม่บ้านประจำคฤหาสน์ ที่เคยทำงานร่วมกับ Stevens ในยุคที่ Darlington Hall รุ่งเรือง คนดูจะเห็นการแบ่งชนชั้นอย่างชัดเจน ผ่านตัวละครกลุ่มขุนนางและนักการเมือง กับ กลุ่มคนรับใช้ ที่ทางเลือกในชีวิตมีไม่มากนัก
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 5 มีนาคม 2566 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #PromisingYoungWoman
#TheRemainsoftheDay