มทร.ธัญบุรี ลงนามความร่วมมือกับ สพฐ.และมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ พัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านอาหารและโภชนาการ “S.M.A.R.T.S Model school”

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือการดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนต้นแบบด้านอาหารและโภชนาการในโรงเรียน S.M.A.R.T.S Model school ภายใต้โครงการ “อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ” ระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ, สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยมี รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ประธานกรรมการมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ, รศ.ดร.ชลัท ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผศ.อิทธิพล โพธิพันธุ์ รองอธิการบดี มทร.ธัญบุรี ร่วมลงนาม
.
การดำเนินงานโครงการนี้มีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปีการศึกษา 2566-2570 มีงบประมาณทั้งสิ้น 15 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและยกระดับบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถด้านอาหารและโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน มุ่งไปสู่การมีระบบการจัดการด้านอาหาร โภชนาการและสุขภาพของนักเรียนสู่มาตรฐานระดับสากลอย่างมั่นคงและยั่งยืน อันจะนำมาซึ่งสุขภาพและโภชนาการที่ดีให้กับนักเรียนไทยอย่างมีระบบ ส่งผลให้โรงเรียนในโครงการ กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ในการจัดทำโครงการด้านโภชนาการและสุขภาพ พร้อมทั้งมีความสามารถที่จะเผยแพร่และขยายผลกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ไปยังโรงเรียนใกล้เคียงในเครือข่ายและเขตพื้นที่การศึกษา ส่งผลให้เด็กนักเรียนมีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น
.
เรียบเรียงโดย อาทิตยา ปักกะทานัง
รายงานโดย ณัฐพล ดีอุต