CinemaCafe l The Platform (2019) และ Hunger (คนหิวเกมกระหาย, 2020)

CinemaCafe l The Platform (Galder Gaztelu-Urrutia, 2019) และ Hunger (คนหิวเกมกระหาย Dir. สิทธิมงคล มงคลศิริ, 2020)
.
The Platform (Galder Gaztelu-Urrutia, 2019) ภาพยนตร์ไซไฟดิสโทเปียระทึกขวัญในภาษาสเปน นำเสนอเรื่องราวของคุกแนวตั้งที่ตัวละครเอกของเรื่อง โกเร็ง (รับบทโดย Iván Massagué) ได้พาตัวเองเข้ามายังคุกแห่งนี้ และได้มาเจอกับ ตรีมากาซี (รับบทโดย Zorion Eguileor) ที่อยู่ในคุกแห่งนี้มาหลายเดือน แต่ละชั้นจะมีนักโทษเพียงสองคน และนักโทษจะถูกควบคุมด้วยอาหารที่จะถูกส่งลงมาผ่านช่องตรงกลางคุก และมีเวลาให้กินอาหารอย่างจำกัด
.
คนที่อยู่ด้านล่างก็จะได้กินของที่เหลือจากชั้นบน ดังนั้นคนที่อยู่ด้านบนสุด
จะได้รับประทานอาหารสดใหม่เท่านั้น และเมื่อเข้าสู่เดือนใหม่ นักโทษทั้งหลายก็จะถูกย้ายไปอยู่ชั้นใหม่แบบที่ไม่รู้ว่าจะเป็นชั้นที่สูงขึ้นหรือต่ำลง ภาพยนตร์พาไปค้นหาความโหดร้ายและอีกหลายด้านของความเป็นมนุษย์ เมื่อต้องแย่งทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด
.
Hunger (คนหิวเกมกระหาย Dir. สิทธิมงคล มงคลศิริ, 2020) ภาพยนตร์ไทย ผลิตโดย Netflix ภาพยนตร์เสียดสีสังคมผ่านการทำอาหาร ของ เชฟพอล (แสดงโดย
นพชัย ชัยนาม) และ ออย (แสดงโดย ชุติมนฑน์ จึงเจริญสุข) เรื่องราวดำเนินภายใต้คำพูดของ เชฟพอล “ คนจนน่ะ เวลาหิวก็แค่ต้องการอาหารเพื่อกินให้อิ่ม แต่พอเป็นคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องปากท้อง ความหิวมันก็เปลี่ยนไป” Hunger เล่าเรื่องคู่ขนาน ระหว่างการทำอาหาร 2 แบบ คือ การทำอาหารแบบ Fine Dining ที่หรูหรา มีเรื่องราว สร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ที่ทีมของ เชฟพอล รังสรรค์อาหารให้กับเหล่า ไฮโซ ให้ได้รับประสบการณ์อย่างถึงใจ โดยวิธีการทำอาหารอาจใช้วิธีการที่หลอกลวง หรือ ทำร้ายจิตใจลูกน้อง กับการทำอาหารแบบบ้านๆ
.
ของ ออย ที่เริ่มต้นจากการผัดก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ทำเพื่อสืบทอดธุรกิจของครอบครัว จนกระทั่ง เชฟโตน (แสดงโดย กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ.อยุธยา) ชวน ออย ไปเป็นลูกทีมของ เชฟพอล เรื่องราวจึงเริ่มต้น ภาพยนตร์จะแสดงให้เห็นการไต่เต้าของ ออย สู่การเป็น เชฟออย เบื้องหลังความสำเร็จของอาหารระดับ Fine Dining แต่ละเมนู การเปรียบเทียบการทำอาหารให้คนรวย กับคนจน ละ การทำอาหารด้วยความรัก
และทำเพื่อเงิน
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ[ 16 เมษายน 2566 ] ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #ThePlatform #hunger #คนหิวเกมกระหาย #ผัดงอแง