CinemaCafe l Black Mirror season 6 (2023) และ King of Clones (2023)

#CinemaCafe l Black Mirror season 6 (2023) และ King of Clones (กำกับ Aditya Thayi, 2023)
.
Black Mirror season 6 (2023) หลังจากหายไปนานกับ season 5 เมื่อปี 2019 คราวนี้ซีรีย์สายดาร์กกลับมาอีกครั้งใน season 6 ที่มีทั้งหมด 5 ตอน และยังคงนำเสนอประเด็นการตั้งคำถามกับโลกดิสโทเปีย และเทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนสำคัญในชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก

สำหรับ season 6 นี้ เป็นงานการกำกับของ 5 ผู้กำกับ ในตอนที่ชื่อ Joan is Awful, Loch Henry, Beyond the Sea, Mazey Day และ Demon 79 ที่แต่ละตอนมีเรื่องราวเป็นของตัวเองและจบในตอน เช่น

ตอนแรก Joan is Awful ที่มีพลอตเรื่องของการเสียดสีบริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix แต่ในซีรีย์ใช้ชื่อเป็น Streamberry ที่นำเอาข้อมูลของผู้ใช้งาน ไปสร้างเป็นเรื่องราวเลียนแบบชีวิตจริงที่เหมือนกันแทบทั้งหมด แต่ใช้เทคโนโลยี AI

ในการผลิตทั้งหมด รวมทั้งการใช้นักแสดงที่เป็น AI ด้วย
นับเป็นตอนที่ตั้งคำถามกับผลร้ายของเทคโนโลยีหากนำไปใช้ไม่ถูกทาง
.
King of Clones (กำกับ Aditya Thayi, 2023) ภาพยนตร์สารคดี เล่าเรื่องของ Dr. Hwang Woo-suk นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีใต้ ที่มีชื่อเสียงด้านการ
Cloning โดยเขาสามารถ Clone สัตว์หลายๆชนิด เช่น สุนัข อูฐ สำเร็จ และเขากำลังพยายามทดลอง Clone มนุษย์ โดยได้รับการบริจาค ไข่ จากหญิงสาวชาวเกาหลีใต้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากชาวเกาหลีใต้ โดย Dr. Hwang Woo-suk สร้างความหวังว่า หากการทดลองสำเร็จจะทำให้ช่วยแก้ปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้คนที่เดินไม่ได้สามารถเดินได้

จนกระทั่งผลการทดลองของ DR. Hwang ที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ ก็ถูกตีแผ่ว่าเป็นเรื่องเท็จ ทำให้ เรื่องราวเปลี่ยนไป ทำให้ถูกระงับการทดลอง และเขาย้ายไปไปอยู่ที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อไป Clone อูฐสายพันธุ์ดีที่ใช้สำหรับการแข่ง และอูฐสวยงาม รวมทั้ง Clone สุนัขให้กับเหล่าเศรษฐี สารคดีเรื่องนี้ แสดงให้เห็นประเด็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กับจริยธรรม ที่ยังเป็นที่ถกเถียงกันมาตลอด
และจะคงความเข้มข้นมาขึ้นเรื่อยๆ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 5 กรกฎาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง
#BlackMirror #BlackMirrorNetflix #BlackMirrorSeason6 #KingOfClones