CinemaCafe l Barbie (2023) และ Oppenheimer (2023)

#CinemaCafe l Barbie (Dir. Greta Gerwig, 2023) และ Oppenheimer (Dir. Christopher Nolan, 2023)
.
Barbie (Dir. Greta Gerwig, 2023) ภาพยนตร์ฉบับไลฟ์แอ็กชั่นของตุ๊กตาบาร์บี้ของเล่นยอดนิยมของเด็กผู้หญิงในยุคอดีต ถูกนำเสนอโดยผู้กำกับหญิงที่ขึ้นชื่อเรื่องการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพลังแห่งความเป็นหญิง มาคราวนี้ ผู้กำกับหญิงนำเสนอบาร์บี้ในมุมมองใหม่ ที่เร่ิมต้นจากเมือง Barbieland ดินแดนแห่งจินตนาการที่มีเหล่าบรรดาตุ๊กตาบาร์บี้อาศัยอยู่

โดยมีบาร์บี้ (รับบทโดย Margot Robbie) บาร์บี้รุ่นแรกที่เป็นต้นแบบตามมาตรฐาน (Stereotypical Barbie) ที่ใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ร่วมกับบาร์บี้หลากหลายอาชีพ ทั้งบาร์บี้ประธานาธิบดี (รับบทโดย อิซซา แร – Issa Rae), บาร์บี้นักฟิสิกส์ (รับบทโดยเอ็มมา แม็กคี – Emma Mackey) และบาร์บี้อีกหลายอาชีพ และที่ขาดไม่ได้ก็ต้องมี เคน หนุ่มหล่อในฝันที่อยู่ข้างเคียงบาร์บี้ ทั้ง เคน (รับบทโดย ไรอัน กอสลิง – Ryan Gosling), เคน (รับบทโดย ซือมู่หลิว – Simu Liu), เคน (รับบทโดย คิงสลีย์ เบน-อาดีร์ – Kingsley Ben-Adir) และอีกหลายเคน บาร์บี้รุ่นมาตรฐานใช้ชีวิตไปตามวิถีบาร์บี้ในบาร์บี้แลนด์ตามปกติ

จนกระทั้ง เธอได้ตั้งคำถามกับสิ่งที่ไม่เคยมีบาร์บี้นึกถึงมาก่อน สิ่งนั้นทำให้ตัวเธอเองเริ่มใช้ชีวิตตามวิถีบาร์บี้ได้ลำบากขึ้น เธอจึงต้องออกค้นหาสาเหตุแห่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น กลายเป็นการผจญภัยแบบสนุกสนานแต่แฝงด้วยแง่คิดแบบจิกกัดในโลกแห่งความเป็นจริง
.
Oppenheimer (Dir. Christopher Nolan, 2023) ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์สร้างโดยผู้กำกับชื่อดัง Christopher Nolan นำเสนอเรื่องราวของ J. Robert Oppenheimer นักฟิสิกส์อเมริกันเชื้อสายยิว ผู้คิดค้นระเบิดปรมาณู ที่นำไปถล่มเมืองฮิโรชิมา (6 ส.ค. 1945) และเมืองนางาซากิ (9 ส.ค.1945) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนส่งผลให้ญี่ปุ่นประกาศแพ้สงคราม

Nolan ใช้วิธีการเล่าเรื่องสองช่วงเวลา คือช่วงชีวิตของ Oppenheimer
ตั้งแต่เป็นนักศึกษาจนกระทั่งได้เป็นหัวหน้าโครงการ Manhattan ที่รวบรวมนักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกระทิ ทำการสร้างระเบิด จนนำไปสู่การทิ้งระเบิด ที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ และอีกช่วงเวลาคือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เข้าสู่สงครามเย็น มีการไต่สวน Oppenheimer ในข้อหาคอมมิวนิสต์

Nolan ใช้วิธีตัดภาพสลับสองช่วงเวลา รวมทั้งใช้ภาพสีและภาพขาวดำ เพื่อสร้างความแตกต่างของเนื้อหา ผู้ดูจะได้รับรู้เนื้อหาประวัติศาสตร์อเมริกันช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 และช่วงสงครามเย็น กระบวนการสร้างระเบิด รวมทั้งชีวิตของนักวิทยาศาสตร์ที่ได้ชื่อว่าเป็นบิดาผู้คิดค้นระเบิดปรมาณู และนอกจากเนื้อหาที่เข้มข้นแล้ว งานตัดต่อ ภาพ และเสียง ล้วนนำเสนออย่างสร้างสรรค์
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 16 สิงหาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #Oppenheimer #Barbie