CinemaCafe l I Lost My Body (2019) และ Monster (2023)

#CinemaCafe l I Lost My Body (Dir. Jérémy Clapin , 2019) และ Monster (Kaibutsu Dir. Hirokazu Kore-eda, 2023)

I Lost My Body (Dir. Jérémy Clapin , 2019) ภาพยนตร์ animation จากประเทศฝรั่งเศส เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา Best Animanted Feature ในปี 2019 (แพ้ให้ Toy Story 4) นำเสนอเรื่องราวของ “มือขวา” ที่มีชีวิตและหนีออกจากตู้แช่แข็งในห้องแล็บของโรงพยาบาล และไปผจญภัยในเมืองปารีส เพื่อตามหาร่างที่หายไป ในเวลาพร้อมกัน ก็บอกเล่าเรื่องเจ้าของมือขวา Naoufel
ตั้งแต่วัยเด็กที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเปียโนและนักบินอวกาศ จนใช้ชีวิตกับผู้อุปการะ และเติบโตอย่างโดดเดี่ยว จนกระทั่งเขาได้พบกับ Gabrielle สาวผู้สั่งพิซซ่าที่เขาต้องไปส่ง จนเขาค่อย ๆ พาตัวเองให้ไปใกล้ชิดกับเธอ และพบเจอกันเรื่องราวท้าทายชีวิตอีกมากมาย ที่นำเสนอผ่านมือขวา การดำเนินชีวิต และเสียงที่ถูกบันทึกไว้
.
Monster (Kaibutsu Dir. Hirokazu Kore-eda, 2023) ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ที่สร้างภาพยนตร์ที่มีคุณภาพหลายเรื่อง และภาพยนตร์ที่เขาสร้าง ส่วนมากเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวและจะมีตัวละครสำคัญเป็นเด็ก เช่น เรื่อง Like
Father Like Son (2013), Shoplifter (2018), Broker (2022) และในเรื่อง Monster
ก็ยังคงเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กๆ เช่นเดิม แต่ประเด็นที่นำเสนอแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ภาพยนตร์เล่าเรื่องของ มินาโตะ เด็กชายที่อาศัยอยู่กับคุณแม่ ซาโอริ ส่วนคุณพ่อเสียชีวิตไปแล้ว
ในช่วงแรกของภาพยนตร์ ซาโอริ เริ่มสังเกตว่าลูกชายดูจะไม่มีความสุขที่โรงเรียน เมื่อเธอค้นหาความจริง ก็ทำให้เธอสงสัยว่า มินาโตะ ถูกคุณครู โฮริ ทำร้าย จนทำให้เธอต้องไปโรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชาย แต่เรื่องราวยังมีความซับซ้อน และมีตัวละครเด็กอีกคนคือ โยริ โฮชิคาวะ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องราวการถูกทำร้าย มินาโตะ Monster ใช้วิธีการเล่าเรื่องตามแบบภาพยนตร์เรื่อง Rashomon (Dir. Akira Kurosawa, 1950) หรือเรียกว่า Rashomon Effect คือการนำเสนอเรื่องราวผ่านหนึ่งเหตุการณ์ แต่เล่าจากหลายมุมมอง
ในเรื่อง Monster เริ่มต้นจากไฟไหม้ตึกแห่งหนึ่ง และแตกเรื่องไปสู่เรื่องราวของ มินาโตะและแม่ เรื่องของคุรครูโฮริ และเรื่อง ของเด็กๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดย ยูจิ ซาคาโมโตะ จากงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ส่วนเพลงประกอบของภาพยนตร์เป็นผลงานช่วงสุดท้ายของ ริวอิจิ
ซาคาโมโตะ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 27 กันยายน 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #ILostMyBody #Monster