CinemaCafe l Two Distant Strangers (2020) และ Taxi Driver (แท็กซี่มหากาฬ , 1976)

#CinemaCafe l Two Distant Strangers (Dir.Travon Free & Martin Desmond Roe, 2020) และ Taxi Driver (แท็กซี่มหากาฬ Dir. Martin Scorsese, 1976)
.
Two Distant Strangers (Dir.Travon Free & Martin Desmond Roe, 2020)
ภาพยนตร์รางวัลออสการ์ ปี 2020 จากสาขา Best Live Action Short Film (ภาพยนตร์เหตุการณ์สั้น (ไลฟ์แอ๊กชั่น) ภาพยนตร์สั้นเวลา 32 นาที ที่ว่าด้วยเรื่องของ Carter (รับบทโดย Joey Badass)

กราฟิกดีไซเนอร์หนุ่มผิวสีที่ตื่นจากคืนแห่งความสุขโดยมีสาวสวยผิวสีเดียวกันอยู่เคียงข้าง เขากำลังจะกลับบ้านไปหาสุนัข พิตบูลล์สุดที่รัก แต่เมื่อเดินออกจากประตูอพาร์ตเมนต์ ไปไม่เท่าไหร่ ก็ถูก Officer Merk (รับบทโดย Andrew Howard)
ตำรวจผิวขาวเข้ามาตรวจค้นกระเป๋าของเขา และใช้กำลังข่มขู่โดยไม่มีสาเหตุ จนเขาถึงแก่ความตาย แต่แทนที่จะตายจากโลกไป Carter จะตกใจตื่นและนอนอยู่บนเตียงเดิมทุกครั้ง เหตุการณ์เกิดขึ้นวนเวียนไปไม่สิ้นสุด

ในท้ายที่สุดแล้ว เขาจะกลับไปพบกับสุนัขของเขาได้หรือไม่ ภาพยนตร์ตั้งคำถามการเหตุการณ์ Black Lives Matter ในช่วงที่ George Floyd ที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจผิวขาวจับกุม
.
Taxi Driver (แท็กซี่มหากาฬ Dir. Martin Scorsese, 1976) 1 ชั่วโมง 53 นาที
ภาพยนตร์ชิ้นเอกเรื่องแรกๆ ของ ผู้กำกับ Martin Scorsese เป็นภาพยนตร์ที่สร้างในยุค 70s ซึ่งเป็น ช่วงเวลาของ Counter Culture หรือวัฒนธรรมต่อต้าน ที่มาพร้อมกับสงครามเวียดนาม และการตั้งคำถามต่อ การเมืองของอเมริกา Taxi Driver เล่าเรื่อง Travis Bickle (แสดงโดย Robert De Niro)
ทหารผ่านศึกจากสงครามเวียดนาม เขามีอาการนอนไม่หลับ จึงมาขับรถแท็กซี่รอบดึกที่ New York ในขณะที่ Travis ขับรถ ส่งผู้โดยสารทั่วเมือง Travis จะไม่พอใจกับสภาพของเมืองที่สกปรก ผู้คนเลวร้าย เขาหลงรัก Betsy สาวที่ทำงานสำนักงานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี และได้พบกับ Iris (แสดงโดย Jodie Foster
ในขณะนั้นเธอ อายุเพียง 14 ปี) โสเภณีเด็ก และเรื่องราวบานปลายจนนำไปสู่เหตุการณ์นองเลือด
.
ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนบรรยากาศของอเมริกาในยุค 70s ที่เปิดเผยบาดแผลอันเกิดจากสงครามเวียดนาม และความอัปลักษณ์ของสังคมอเมริกัน
Taxi Driver ได้เข้าชิงออสการ์ 4 สาขา คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดารานำชายยอดเยี่ยม Robert De Niro ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม Jodie Foster และ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 6 ตุลาคม 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #TwoDistantStrangers #TaxiDriver