CinemaCafe l Nyad (2023) และ สัปเหร่อ (2566)

#CinemaCafe l Nyad (Dir. Elizabeth Chai Vasarhelyi and Jimmy Chin, 2023) และ สัปเหร่อ (กำกับ ธิติ ศรีนวล, 2566)
.
Nyad (Dir. Elizabeth Chai Vasarhelyi and Jimmy Chin, 2023) ภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องจริงของอดีตนักกีฬาว่ายน้ำ Diana Nyad ในวัย 60 ปี (รับบทโดย Annette Bening) ที่ลุกขึ้นมาสานฝันที่ไม่สำเร็จในวัยสาวตอนที่เธออายุ 28 นั่นคือการว่ายน้ำในมหาสมุทรเปิดเป็นระยะทาง 165 กิโลเมตร จากคิวบาถึงฟลอริด้า ด้วยความช่วยเหลือจากทีม

ซึ่งมี Bonnie Stoll (รับบทโดย Jodie Foster) เพื่อนสนิทและโค้ชผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ และเพื่อนร่วมทีมอย่างกัปตันเรือที่ช่วยคำนวณกระแสน้ำ ทีมป้องกันฉลามโดยไม่ใช้กรง นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมงกระพรุน ชมฝีมือการแสดงของนักแสดงนำหญิงทั้งสองกับการฝ่าฟันอุปสรรคครั้งสำคัญ การล้มแล้วลุกขึ้นต่อสู้ครั้งแล้วครั้งเล่าจนประสบความสำเร็จในปี 2013
.
สัปเหร่อ (กำกับ ธิติ ศรีนวล, 2566) ภาพยนตร์ไทยที่โด่งดังที่สุดและทำรายได้สูงสุดในช่วงเวลานี้ เป็นเรื่องราวที่ขยายมาจากภาพยนตร์ชุดไทบ้าน The Series ที่สร้างทั้งแต่ปี 2560 และมีการสร้างตอนต่อไปอีกหลายตอน สร้างสมชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนดูทางแถบอีสาน และขยายกลุ่มคนดูจนทั่วประเทศ เพราะความสนุกสนานและสะท้อนความเป็นชนบทอย่างเรียบง่ายตรงไปตรงมา
ในเรื่อง สัปเหร่อ ตัวเอกคือ เจิดเด็กหนุ่มที่เรียนจบปริญญาตรีสาขานิติศาสตร์ อยากเป็นทนาย แต่ต้องมาเป็นสัปเหร่อ เพราะพ่อที่ทำงานเป็นสัปเหร่อเพียงคนเดียวของหมู่บ้าน ป่วยหนัก ภาพยนตร์จะแสดงให้เห็นพิธีกรรมการทำศพในรูปแบบต่างๆ วัฒนธรรมความเชื่อของชาวอีสาน นอกจากนั้นภาพยนตร์ยังใส่มุกตลกผีหลอก ให้คนดูสนุกสนานตลอดเรื่อง
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 17 พฤศจิกายน 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #Nyad #สัปเหร่อ