CinemaCafe l The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes (2023) และ Red Life (2566)

#CinemaCafe l The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes (Dir.Francis Lawrence, 2023) และ Red Life (กำกับ เอกลักญ กรรณศรณ์, 2566)
.
The Hunger Games: The Ballad of Songbirds & Snakes (Dir.Francis Lawrence, 2023) The Hunger Games เป็นแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแฟรนไชส์หนึ่งของโลกภาพยนตร์ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 5 ในแฟรนไซส์ แต่เป็นกลับเป็น “ปฐมบท” หรือ “ภาคต้น” ที่เหตุการณ์เกิดขึ้น ณ อาณาจักรพาเน็ม ในช่วง 64 ปี ก่อนภาคแรก โดยบอกเล่าเรื่องราวของประธานาธิบดีสสโนว์ในวัยหนุ่มที่มีอายุ
18 ปี (คอริโอเลนัส สโนว์ รับบทโดย Tom Blyth)

ทายาทคนสุดท้ายของตระกูลที่ล่มสลายจากสงครามในแคปิตอล สำหรับการแข่งขัน Hunger Games ครั้งที่ 10 นี้ สโนว์ได้รับมอบหมายให้เป็นพี่เลี้ยง Lucy Gray Baird (รับบทโดย Rachel Zegler) เด็กสาวบรรณาการจากเขต 12 ที่ต้องเอาชนะทุกคนจากการแข่งขันครั้งนี้ โดยมีบิดาแห่ง Hunger Games อย่าง Casca Highbottom (รับบทโดย Peter Dinklage) และ Dr. Volumnia Gaul (รับบทโดย Viola Davis) ผู้อยู่เบื้องหลังการวางแผนเกมต่าง ๆ

ภาพยนตร์นำเสนอสโนว์ในฐานะเด็กหนุ่มที่มีเรื่องราวของความรัก มิตรภาพ
และความทะเยอทะยานที่จะพิสูจน์ตัวเอง ก่อนจะจบลงด้วยการเป็นประธานาธิบดีจอมเผด็จการ
.
Red Life (กำกับ เอกลักญ กรรณศรณ์, 2566) ภาพยนตร์ไทยแนว สะท้อนสังคม จากค่ายภาพยนตร์น้องใหม่ Brand Think Cinema ภาพยนตร์เล่าเรื่องความรัก ความหวัง ชีวิตของคนชายขอบที่อาศัยอยู่ห้องเช่าแคบๆ แถววงเวียน 22
กรกฎาคม พื้นที่แหล่งขายยางรถยนต์ ร้านผลิตป้ายโฆษณา รวมทั้งเป็นแหล่งค้าประเวณี ที่มีตั้งแต่โสเภณีวัยรุ่น จนถึงโสเภณีสูงอายุ ตัวละครหลักประกอบด้วย เต๋อ (แสดงโดย แบงค์ ธิติ มหาโยธารักษ์) โจรกระจอกขี้ยา ที่ตกหลุมรัก มายด์ (แสดงโดย จ๋อมแจ๋ม กานต์พิชา พงษ์พานิช) โสเภณีวัยรุ่น ที่มีพ่อเป็นนักโทษ ทั้งสองคนต่างพยายามประคองความรัก

แต่ด้วยงานของมายด์ ทำให้เต๋อต้องพยายามหางาน หาเงินทำแต่ก็ยิ่งผลักให้เต๋อถลำลึกกับการเป็นโจร ตัวละครอีกคู่คือ ส้ม
(แสดงโดย ซิดนีย์ สุพิชชา สังขจินดา) สาวน้อยที่ได้ทีโอกาสเรียนในโรงเรียนที่ดี ส้มมีแม่ อ้อย (แสดงโดย ปู กรองทอง รัชตวรรณ) โสเภณีวัยกลางคนที่ยังต้องรับแขก เพื่อหาเงินให้ส้มได้มีโอกาสเรียนหนังสือ จะได้ไม่ต้องมีอาชีพอย่างแม่ เรื่องราวของตัวละครทั้งหมดล้วนมีชีวิตวนเวียนอยู่ในตึกแถวเก่าๆโทรมๆในย่าน
วงเวียน 22 กรกฎาคม

Red Life สะท้อนปัญหาด้านมืดในสังคมเมืองที่ยังคงมีอยู่และรอการแก้ไข ผ่านเรื่องราวของตัวละครที่มีชะตากรรมแตกต่างกันไป งานถ่ายภาพที่แสดงบรรยากาศของพื้นที่วงเวียน 22 กรกฎาคม ได้อย่างน่าสนใจ รวมทั้งเพลงประกอบที่ใส่เข้ามาอย่างถูกจังหวะ
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 24 พฤศจิกายน 2566
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #TheHungerGames #theballadofsongbirdsandsnakes #RedLife