น้ำคือชีวิต l ตอน 1 การบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ


“น้ำ” เป็นปัจจัยสำคัญของมนุษย์ และสรรพชีวิต ไม่ว่าจะใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การประกอบอาชีพทั้งการเกษตรอุตสาหกรรมหรือการบริโภคเพื่อดำรงชีวิต ทรัพยากรน้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้
“น้ำคือชีวิต” จึงเป็นพระราชปณิธานที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ให้ความสำคัญด้วยพระราชหฤทัยห่วงใยราษฎร ดังนั้น การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ จึงเป็นหนึ่งในพระราชกรณียกิจที่ทรงทุ่มเทพระวรกายในการศึกษาวิจัยและพัฒนาจนก่อให้เกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่เป็นประโยชน์นานัปการ
กรมทรัพยากรน้ำจึงมุ่งเน้นการบริหาร อนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา และแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ หลักธรรมาภิบาล โดยดำเนินการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริครอบคลุมพื้นที่นอกเขตชลประทาน ให้ประชาชนได้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค รวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร อาทิ การสร้างฝายเสริมระบบนิเวศ การบริหารจัดการน้ำท่วมผ่านการเตือนภัยน้ำหลากดินถล่ม การสร้างแหล่งน้ำต้นทุนผ่านโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ การจัดการระบบกรองน้ำดื่มทรายกรองช้า การสร้างกลุ่มที่เข้มแข็งเพื่อการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน การสืบสาร รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th