น้ำคือชีวิต l ตอน 3 เครือข่ายเข้มแข็ง สู่การบริหารจัดการ


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมทรัพยากรน้ำ ได้มีการส่งเสริมการดำเนินงานเครือข่ายบริหารจัดการน้ำผ่านกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน ในพื้นที่ 6 จังหวัด คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตาก ขอนแก่น ชลบุรี กระบี่ และสงขลา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเรื่องการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำทั่วประเทศ
กรมทรัพยากรน้ำได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วม โดยดำเนินงานด้านเครือข่ายบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ปี 2547 ในแต่ละปี มีการดำเนินงานด้านเครือข่ายบริหารจัดการน้ำ 2 กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย โครงการจัดตั้งกลุ่มผู้ใช้น้ำ และโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในปี 2559 กรมทรัพยากรน้ำได้รับรางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วมประจำปี 2559 เรื่อง กระบวนการแกนหมุนลุ่มน้ำวังในระดับดีเยี่ยม ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และในปี 2560 กรมทรัพยากรน้ำได้ริเริ่มโครงการถักทอเครือข่ายในพื้นที่ 8 ลุ่มน้ำนำร่อง
การดำเนินงานที่ผ่านมาถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาที่ยั่งยืนไปสู่การปฏิบัติ สร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายทุกภาคส่วน และส่งต่อแนวคิดการพัฒนาประเทศโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน ยกระดับสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th