น้ำคือชีวิต l ตอน 5 การบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ “อ่างห้วยน้ำต้อน” จ.อุบลราชธานี


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมทรัพยากรน้ำน้อมนำศาสตร์พระราชาด้านการบริหารจัดการน้ำ วางแผนสร้างแหล่งน้ำต้นทุนที่เพียงพอ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ช่วงหน้าแล้ง ประกอบกับช่วงฤดูน้ำหลากแหล่งน้ำนั้นจะทำหน้าที่กักเก็บน้ำ ชะลอการล้นเอ่อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำต้อน เป็นแหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์ประจำหมู่บ้าน บ้านสร้างช้าง หมู่ 7 ต.หนองเหล่า อ.เขืองใน จ.อุบลราชธานี มีการดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ตั้งแต่ปี 2557 เพิ่มพื้นที่กักเก็บความจุน้ำ 55,048 ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำกักเก็บ 1,120,000 ลบ.ม.
กรมทรัพยากรน้ำได้มีนโนยายที่จะต่อยอดแหล่งน้ำที่ดำเนินการอนุรักษ์ฟื้นฟู ปรับปรุงแหล่งน้ำไว้แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงจัดทำโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรได้นำน้ำไปใช้ในการเพาะปลูกพืชไร่ พืชสวน พืชผักสวนครัว เน้นการปลูกพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย สร้างมูลค่าเพิ่ม โดยใช้แผงโซล่าเซลล์แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์เครื่องสูบน้ำขึ้นหอถังสูงและกระจายน้ำผ่านท่อเมนจ่ายน้ำเข้าแปลงเกษตรกรรม ในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 25 ไร่ ช่วยสร้างรายได้เสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยวให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th