น้ำคือชีวิต l ตอน 16 การบริหารจัดการน้ำในช่วงน้ำท่วม


พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงตระหนักถึงความสำคัญด้านน้ำ เพราะน้ำเป็นสิ่งสำคัญ ดังพระราชดำรัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม 2526 ณ ศาลาดุสิดาลัย ว่าด้วยเรื่องการจัดการน้ำท่วม โดยได้แนะนำวิธีการสูบระบายน้ำจะต้องคำนึงถึงปลายทางที่ได้รับน้ำ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนให้รอบคอบและสอดคล้องตามหลักภูมิประเทศด้วย
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้น้อมนำแนวพระราชดำรัสดังกล่าว มาวางแผนเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการน้ำในช่วงน้ำท่วม โดยวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเดิมเพื่อนำมาหาพิกัดน้ำท่วมซ้ำซากบนแผนที่ และดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป โดยศูนย์ป้องกันวิกฤติน้ำ กรมทรัพยากรน้ำและสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 – 11 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 64 เครื่อง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 82 เครื่อง ภาคกลาง จำนวน 38 เครื่อง ภาคตะวันออก จำนวน 32 เครื่อง ภาคตะวันตก จำนวน 35 เครื่อง และภาคใต้ จำนวน 43 เครื่อง
สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1-11 จะเป็นผู้ให้ข้อมูลพื้นที่ หาแหล่งปลายน้ำเพื่อสูบน้ำจากแหล่งน้ำที่ท่วมขังไปกักเก็บ เมื่อฤดูฝนเข้ามา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้จะทำการสูบน้ำอย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th