น้ำคือชีวิต l ตอน 20 โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำลำภาชี


พื้นที่บ้านกล้วย ตำบลป่าหวาย เดิมทีประสบปัญหาความเดือดร้อนเนื่องจากในฤดูน้ำหลากลำภาชีมีปริมาณน้ำมาก เกิดการกัดเซาะตลิ่งพังทลาย และในช่วงฤดูแล้งลำภาชีตื้นเขิน ระบบนิเวศขาดความสมดุล ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน
กรมทรัพยากรน้ำจึงเข้ามาดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำลำภาชี บ้านกล้วย โดยการขุดลอกลำน้ำที่มีความกว้าง 45 เมตร ความยาว 350 เมตร ความลึก 1-2 เมตร และสร้างฝายทดน้ำจำนวน 1 แห่ง พร้อมทั้งดำเนินการสร้างจุดป้องกันการกัดเซาะริมตลิ่ง สูง 4.50 เมตร ยาว 208 เมตร เพื่อบรรเทาแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย เพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ ระบายน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้น เสริมระบบนิเวศ ทำให้มีปริมาณการกักเก็บน้ำ 75,000 ลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ประชาชน 35 ครัวเรือน มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ในพื้นที่รวมกว่า 80 ไร่ มีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 30,000 บาท/ไร่ ในแต่ละฤดูกาล
นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการสำรวจหาทำเลสร้างฝายต้นน้ำลำธารในระดับสูงที่ใกล้บริเวณยอดเขา เพื่อเก็บกักน้ำและเพิ่มแนวชุ่มชื้นบริเวณป่าไม้โดยรอบ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่แห้งแล้งในพื้นที่อื่นได้ในอนาคตต่อไป

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th