น้ำคือชีวิต l ตอน 22 ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อย


ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อย ตามพระราชดำริ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งขึ้นตามพระราชดำริเมื่อปี พ.ศ. 2552 เพื่อเป็นศูนย์กลางส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็ก เยาวชน และราษฎรชาวไทยบนพื้นที่สูง ในอำเภออมก๋อยและใกล้เคียง มุ่งเน้นการพัฒนาผ่านแหล่งศึกษาตามธรรมชาติด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสมดุลกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการรักษาวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น
แต่ด้วยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อย ตามพระราชดำริ ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในการส่งเสริมหล่อเลี้ยงกิจกรรมต่างๆ ภายในบริเวณศูนย์ฯ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะในฤดูแล้ง น้ำในแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ แห้งขอด ทำให้กิจกรรมแปลงสาธิต แปลงทดลองพืช และพันธุ์ไม้ต่างๆ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก
กรมทรัพยากรน้ำจึงเข้ามาดำเนินโครงการซ่อมปรับปรุงระบบกระจายน้ำสนับสนุนศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อย ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยก่อสร้างระบบกระจายน้ำและถังกักเก็บน้ำเพื่อประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ประชากรได้รับประโยชน์ 6,000 คนต่อปี และพื้นที่ 500 ไร่ ได้รับประโยชน์ รวมทั้งมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร และการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี

“น้ำคือชีวิต ควรคิดก่อนใช้”
กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
พร้อมให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรน้ำ โทร 1310 กด 5 หรือ www.dwr.go.th