CinemaCafe l Prey (2022), The Boy and the Heron (เด็กชายกับนกกระสา , 2023)

#CinemaCafe l Prey (Dir. Dan Trachtenberg, 2022), The Boy and the Heron (เด็กชายกับนกกระสา Dir. Hayao Miyazaki, 2023)
.
Prey (Dir. Dan Trachtenberg, 2022) ภาพยนตร์จากแฟรนไชส์ Predator เรื่องล่าสุดของช่องสตรีมมิ่ง Disney+ Hotstar ที่นำเสนอเรื่องราวของผู้ล่าและเหยื่อในห่วงโซ่อาหารในรูปแบบของนักรบที่มีอารยธรรมต่ำต้อยกว่าอย่างชนเผ่าพื้นเมืองโ
คแมนชีในอเมริกา ที่นำโดย นารู (รับบทโดย Amber Midthunder) น้องสาวของว่าที่นักรบหนุ่มของเผ่า ถึงแม้เธอจะเฉลียวฉลาดแต่ก็ยังถูกดูถูกจากเพื่อนร่วมชนเผ่า เพียงเพราะว่าเธอเป็นเพศหญิงและไม่มีวันจะเป็นผู้ล่าได้
เธอจึงฝึกฝนและมองหาการยอมรับตัวตนของเธอผ่านพิธีล่าสัตว์ดุร้ายอย่างสิงโต งูพิษ หมาป่า รวมถึงนักฆ่าจากต่างดาวที่เดินทางหาคู่ต่อสู้ที่สมศักดิ์ศรีอยู่ด้วย นอกจากนี้ หนังยังได้สอดแทรกประเด็นประวัติศาสตร์การล่าอาณานิคมและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนพื้นเมืองอเมริกา และประเด็นความเท่าเทียมทางเพศไว้ด้วย
.
The Boy and the Heron (เด็กชายกับนกกระสา Dir. Hayao Miyazaki, 2023)
Animation ชิ้น Masterpiece ของ Hayao Miyazaki แห่งสตูดิโอ Ghibli เป็นเรื่องราวแนว
Coming of Age และส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของ Miyazaki ในวัยเด็กอีกด้วย The Boy and the Heron เล่าเรื่องของ เด็กชาย Maki Mahito ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในตอนต้นเรื่องเขาสูญเสียแม่จากเหตุไฟไหม้โรงพยาบาล ที่โตเกียว หลังจากนั้นพ่อก็พา มา Mahito ไปบ้านที่ชนบท โดยที่พ่อทำงานโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน เขาได้พบกับน้า Natsuko ที่กลายเป็นแม่เลี้ยงและเธอก็กำลังอุ้มท้อง น้องของ Mahito อีกด้วย Mahito ต้องปรับตัวอย่างมากทั้งสถานที่และครอบครัวใหม่
.
จนกระทั่งเขาได้พบกับนกกระสาพูดได้ที่นำพาเขาเข้าไปผจญภัยที่หอคอยลึกลับ
และพบกับเรื่องราวแฟนตาซีต่างๆที่ทำให้ Mahito ได้พบกับผู้คน สัตว์ และเหตุการณ์แปลกๆ The Boy and the Heron ชนะรางวัลลูกโลกทองคำสาขา Best Animation Feature Film ซึ่งเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องแรกที่วาดด้วยมือ และไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ที่ได้รับรางวัล นอกจากนั้น ยังได้เข้าชิง Best Original Score อีกด้วย
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 20 มกราคม 2567
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #prey2022 #TheBoyAndTheHeron