CinemaCafe l Damsel (2024), Ip Man (ยิปมันจ้าวกังฟู สู้ยิบตา, 2008)

#CinemaCafe l Damsel (Dir. Juan Carlos Fresnadillo, 2024), Ip Man (ยิปมันจ้าวกังฟู สู้ยิบตา Dir. Wilson Yip, 2008)
.
Damsel (Dir. Juan Carlos Fresnadillo, 2024) ภาพยนตร์แฟนตาซีสายดาร์ก ในชื่อไทยว่า ดรุณีผู้พิชิต ว่าด้วยเรื่องของ Elodie (รับบทโดย Millie Bobby Brown) ลูกสาวเจ้าเมืองบ้านนอกที่ยากจนที่โชคชะตานำพาให้เธอได้รับเชิญจากอาณาจักร Aurea อันยิ่งใหญ่ ให้ไปแต่งงานกับเจ้าชายหนุ่มสุดหล่อ Prince Harry (รับบทโดย Nick Robinson) เพื่อช่วยเหลือประชาชนของเธอ ในวันอภิเษกสมรส เจ้าชายพา Elodie ไปทำพิธีแต่งงานโบราณตามธรรมเนียมของตระกูลในหุบเขา
และเล่าให้เธอฟังถึงเรื่องเล่าปรัมปราที่เกี่ยวข้องกับกษัตริย์องค์แรกที่สร้างอาณาจักรโดยการทำสัญญากับมังกร ตัวสุดท้ายว่าจะสังเวยลูกสาว 3 คนเพื่อแลกกับความสงบสุขของอาณาจักร และแน่นอนว่า Elodie ก็เป็นหนึ่งในหญิงสาวที่กำลังจะถูกสังเวย
ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวการต่อสู้ของหญิงสาวในโลกแฟนตาซีให้ได้ลุ้นระทึกตลอดทั้งเรื่อง
.
Ip Man (ยิปมันจ้าวกังฟู สู้ยิบตา Dir. Wilson Yip, 2008)
ภาพยนตร์แนวกังฟู ที่ถือว่าเป็นตระกูลภาพยนตร์ที่โดดเด่นและมีลักษณะเฉพาะของภาพยนตร์จากจีน เรื่อง Ip Man เป็นเรื่องราวของปรมาจารย์กังฟู Ip Man ที่มีตัวตนจริง และเป็นอาจารย์ของ Bluce Lee ดาราภาพยนตร์ฮอลีวูดที่ทำให้ กังฟูเป็นที่รู้จักในระดับสากล ภาพยนตร์ชุด Ip Man มีการสร้างทั้งหมด 4 ตอน คือ Ip Man 1 สร้างปี 2008, Ip Man 2 สร้างปี 2010, Ip Man 3 สร้างปี 2015, และ Ip Man 4 The Final

สร้างในปี 2019 ทุกตอน ได้ส่งเข้าชิง Hong Kong Film Award สาขา Best Director
ความสำเร็จ Ip Man คือการโชว์ฉากการต่อสู้ด้วย เพลงมวย หย่งชุน (Yong Chun)
ที่มีท่วงท่าเรียบง่าย สวยงาม แต่ก็แฝงด้วยความแข็งแกร่งและอันตราย
นอกจากนั้นในทุกตอนจะเน้นความรักชาติ(ของชาวจีน) โดยให้อาจารย์ Ip Man ต้องต่อสู้กับศัตรูของชาติจีน เช่น ในภาค 1 เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ศัตรูในเรื่องคือ ทหารญี่ปุ่น ภาค 2 ศัตรูคือคนอังกฤษที่กำลังยึดครองเกาะฮ่องกง
.
ดำเนินรายการโดย ดร.ภัสสร สังข์ศรี และ พลอย ศรีสุโร
.
ออกอากาศ 31 มีนาคม 2567
ติดตามรับฟังได้ทาง #วิทยุราชมงคลธัญบุรี #RmuttRadio #CinemaCafe #รีวิวหนัง #Damsel #IpMan