นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา “โขนรามเกียรติ์ นางลอย”

RMUT TALK l นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา “โขนรามเกียรติ์ นางลอย”

สัมภาษณ์ ดร.ชวลิต สุนทรานนท์ นักวิชาการละครและดนตรีผู้ทรงคุณวุฒิ (โขน ละครและดนตรี) กรมศิลปากร
ผศ.พิสิษฐ์ บัวงาม หัวหน้าภาควิชานาฎดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรม มทร.ธัญบุรี

นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จัดการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา “โขนรามเกียรติ์ นางลอย”
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา ได้จัดการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา รายวิชาการแสดงเป็นชุดเป็นตอน “โขนรามเกียรติ์ นางลอย” โดยมี ผศ.พิสิษฐ์ บัวงาม หัวหน้าภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ ดร.ชวลิต สุนทรานนท์ นักวิชาการละครและดนตรีผู้ทรงคุณวุฒิ (โขน ละครและดนตรี) กรมศิลปากร อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา เข้าร่วมชมการแสดง ณ ห้องประชุมสุนทรวาทิน ภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
สำหรับการแสดง “โขนรามเกียรติ์ นางลอย” เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้รายวิชาการแสดงเป็นชุดเป็นตอนของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (4 ปี) โดยกำหนดให้ต้องมีการนำเสนอการแสดงที่เป็นชุดเป็นตอน เพื่อให้นักศึกษาได้นำประสบการณ์จากการเรียนไปใช้ได้จริง โดยการแสดงในรูปแบบโขนนี้ กลุ่มนักศึกษากว่า 20 คนได้มีการศึกษาข้อมูลร่วมกัน ทั้งการแต่งกาย การร่ายรำ ท่าทาง การใช้ดนตรีและเสียงพากย์ประกอบการแสดง โดยภายหลังจากการแสดง คณาจารย์ยังได้มีการแสดงความคิดเห็น เสนอแนะ ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ เห็นคุณค่าในการอนุรักษ์การแสดงโขน สร้างสรรค์ ต่อยอดและสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยต่อไป
ผู้ที่สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และเว็บไซต์ www.fa.rmutt.ac.th

รับฟังได้ทาง FM 89.5 MHz. Innovation for Life วิทยุราชมงคลธัญบุรี
ออกอากาศ วันที่ 2 เมษายน 2567
เวลา 14.00 – 14.30 น.
ผู้ดำเนินรายการ อาทิตยา ปักกะทานัง