.
สำหรับโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษของครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. ใน 4 ภูมิภาค ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยครูสามารถสื่อสารและใช้สื่อทรัพยากรการเรียนรู้สมัยใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและมีศักยภาพสูงในการขยายผลการเรียนรู้ และยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งในโครงการนี้ได้ฉายภาพการเรียนรู้ของเด็กกว่า 12,600 คน มีบุคลากรการศึกษากว่า 150 คน จาก 36 โรงเรียนในทั้ง 4 ภูมิภาค สู่การเรียนรู้ที่เรียกว่า Adaptive Learning เน้นการปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้เรียน และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาเป็นเครื่องมือกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยไม่จำกัดเพียงแค่ในโรงเรียน แต่เรียนรู้ได้จากทุกที่ และสามารถที่จะเรียนรู้ได้ไม่จำกัดเวลา
.
ด้าน ผศ.ดร.พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า มทร.ธัญบุรี มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตนวัตกร โดยผนวกรวมกับเทคโนโลยี เพื่อนำมาใช้ในการเรียนรู้ สะท้อนให้เห็นความตั้งใจจากการที่มหาวิทยาลัยเป็น 1 ใน 8 สถาบันอุดมศึกษาของทวีปเอเชีย ที่ THE Awards Asia 2024 ได้ประกาศรางวัลในรอบ Final จากหมวด ‘กลยุทธ์การสอนและการเรียนรู้แห่งปี’ Teaching and Learning Strategy of the Year ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจด้านการผลิตและพัฒนากำลังคน ให้มีความสามารถทางวิชาการ วิชาชีพ มีคิดสร้างสรรค์ และเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่เพียงการผลักดันเพื่อให้เกิดการพัฒนาภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ มทร.ธัญบุรี ยังร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลกับผู้เรียน เช่นเดียวกับโครงการในครั้งนี้ ที่ มทร.ธัญบุรี ร่วมกับ สพฐ. ในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะก่อให้เกิดผลลัพธ์สู่เป้าหมาย ทั้งตัวครูผู้สอนที่ต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือช่วยจัดการเรียนการสอน และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเรียนรู้ของนักเรียนเองด้วย
.
ขณะที่ ผศ.ดร.มโน สุวรรณคำ ผู้อำนวยการกองกลาง มทร.ธัญบุรี ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดำเนินการ กล่าวว่า มทร.ธัญบุรี ได้สร้างความรู้ความเข้าใจพื้นฐานและฝึกอบรมจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ทำให้ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนและใช้ชุดสื่อการสอนได้ ซึ่งหลังจากทดลองจัดการเรียนตลอด 1 ภาคการศึกษา ในการใช้แพลตฟอร์มอัจฉริยะเพื่อการเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ เช่น English Galaxy โปรแกรมและจอสัมผัส Chivox และ Edmodoworld ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ผลการทดลองของครูผู้สอนในภาพรวม พบว่า ชุดสื่อมีความทันสมัย น่าสนใจ ทำให้เด็กอยากเรียนรู้ และสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้และยังเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ดิจิทัล ในระหว่างการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ สนับสนุนครูในการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการวัดและประเมินผลได้อย่างดีมาก มองเห็นความสำคัญของชุดสื่อและกำลังวางแผนการขยายผลการใช้งานอย่างยั่งยืนต่อไป
.
ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี www.rmutt.ac.th และ Facebook : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
.
เรียบเรียงและรายงานโดย อาทิตยา ปักะทานัง















































