.
ซึ่งจากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาหลักสูตรทักษะชีวิต (Life Skills) สำหรับเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาส ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 7 สมรรถนะในการพัฒนาทักษะชีวิต ได้แก่ สมรรถนะที่ 1 ด้านการจัดการตนเองและการเรียนรู้ด้วยตนเอง สมรรถนะที่ 2 ด้านการเรียนรู้เพื่อการคิดอย่างสร้างสรรค์ สมรรถนะที่ 3 ด้านการทำงานเป็นทีมและความเป็นพลเมืองที่ดี สมรรถนะที่ 4 ด้านการสื่อสาร สมรรถนะที่ 5 ด้านการวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา สมรรถนะที่ 6 ด้านการใช้เทคโนโลยี และ สมรรถนะที่ 7 ด้านการประกอบอาชีพ
.
อย่างไรก็ตาม สมรรถนะทั้ง 7 ประการนี้ จะเป็นแนวทางในการพัฒนาศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถเพิ่มทักษะชีวิต (Life Skills) ให้กับเด็กพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมไทย และยังมีความเชื่อว่าสังคมไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ชุมชนใกล้เคียง โรงเรียน ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือทุกภาคส่วนในสังคม ล้วนมอบโอกาสในการร่วมพัฒนาทักษะชีวิตให้แก่เด็กๆ เพื่อให้บุคคลกลุ่มนี้ได้ฝึกฝน เพื่อให้เกิดความชำนาญ กลายเป็นสมรรถนะที่สำคัญที่จะนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ต่อไปในอนาคต
.
รายงานโดย อาทิตยา ปักกะทานัง






















