นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา เตรียมพร้อมสู้ศึกหุ่นยนต์ ในงาน Worlddidac Asia 2019


นายสหัสวรรษ นิคม นายไพบูรณ์ อินทะซาว และนายคุณานนท์ สิงห์เหาะ นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา เตรียมความพร้อมนำหุ่นยนต์ประกอบอาหาร (ผัดไทย) ร่วมการแข่งขัน “การควบคุมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี อุตสาหกรรม 4.0 ครั้งที่ 2” ประเภทการแข่งขันหุ่นยนต์ประกอบอาหาร (ผัดไทย) ในงานเวิลด์ไดแดคเอเซีย 2019 (Worlddidac Asia 2019) ระหว่างวันที่ 9 – 11 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ
นายธรายุทธ กิตติวรารัตน์ อาจารย์ผู้ควบคุมทีม เปิดเผยว่า “การร่วมแข่งขันในครั้งนี้ นักศึกษาจะได้ร่วมคิดวิเคราะห์และออกแบบการทำงานของหุ่นยนต์ เป็นการนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้กับการแข่งขัน ซึ่งนักศึกษาจะต้องออกแบบและเขียนคำสั่งการควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ ในการทำผัดไทย และเราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเริ่มมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมา เพื่อช่วยให้ชีวิตมนุษย์สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยหน่วยงานต่างๆ ก็ได้เร่งพัฒนาสมรรถนะกำลังคนให้มีความพร้อมสำหรับหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในอนาคต โดยได้สนับสนุนการยกระดับคุณภาพของครู อาจารย์ และนักเรียน นักศึกษาให้มีความรู้การใช้งานเครื่องมือ เครื่องจักร และหุ่นยนต์ที่ใช้ระบบควบคุมสั่งการด้วยระบบอัตโนมัติ จนเกิดความทักษะความชำนาญสามารถ ถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่จะทำให้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ”
การแข่งขัน Worlddidac Asia 2019 หรือ นิทรรศการสื่อการสอนใหม่ Worlddidac Asia คือ งานแสดงนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อการเรียนการสอนจากนานาประเทศ ในปีนี้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 23 ทีม โดยมทร.ล้านนา ส่งนักศึกษาเข้าร่วม 1 ทีมภายใต้การควบคุมของนายจักรินทร์ ถิ่นนครและนายธรายุทธ กิตติวรารัตน์