มทร.รัตนโกสินทร์ จัดทำสูตรการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่มีสารสกัดว่านหางจระเข้เป็นส่วนผสม เปิดอบรมให้กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนและผู้ประกอบการสนใจ

หลังไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ระบาด ทำให้หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือแอลกอฮอล์ขาดตลาด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ 07’ได้จัดทำหลักสูตรการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่มีสารสกัดว่านหางจระเข้เป็นส่วนผสม โดยมีทางเลือกทั้งสูตรที่ใช้เอทิลแอลกอฮอล์และสูตรที่ใช้ไอโซโพรพานอล ที่จะเปิดอบรมให้กับกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการสนใจ

โดยสูตรการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์ ที่มีสารสกัดว่านหางจระเข้เป็นส่วนผสมได้จดแจ้งในเรื่องสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 ไว้แล้ว สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.รัตนโกสินทร์ โทร.0-2441-6059 ต่อ 2420-2426 หรือ อีเมล์ : ird.r@rmutr.ac.th หรือที่ ผศ.ดร.ธเนศวร นวลใย มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล โทร.0-3261-8500 ต่อ 4810-4812

เจลล้างมือแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ สามารถใช้ในบ้านเรือนหรือในทางสาธารณสุขได้เช่นเดียวกับเอทิลแอลกอฮอล์ สูตรการผลิตนี้ นอกจากจะมีปริมาณของแอลกอฮอล์อยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดคือไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยปริมาตร (%v/v) ที่ทำให้มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อไวรัสได้จริงแล้ว ตัวสารสกัดว่านหางจระเข้ยังช่วยทำให้ผิวไม่แห้งอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์: รายงาน